Giá vàng tăng mạnh

17/02/2014 09:00 GMT+7

Kết thúc tuần qua, giá vàng ghi nhận mức tăng khá mạnh sau nhiều tuần yên ắng. Các yếu tố hỗ trợ vàng tăng giá đã xuất hiện trở lại.

Kết thúc tuần qua, giá vàng ghi nhận mức tăng khá mạnh sau nhiều tuần yên ắng. Các yếu tố hỗ trợ vàng tăng giá đã xuất hiện trở lại.
 

 
Đồ họa: Hồng Sơn

Chính thức vượt mức 36 triệu đồng/lượng vào cuối tuần qua, giá vàng miếng SJC ngày 16.2 lên 36,11 - 36,19 triệu đồng/lượng, quay trở lại mức cách đây gần 3 tháng. Vàng trong nước chịu nhiều tác động từ giá vàng thế giới. Đóng cửa cuối tuần qua, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.319 USD/ounce. So với đầu năm, giá vàng thế giới tăng khoảng 120 USD/ounce (tương đương 9,6%) sau khi giảm mạnh 469 USD/ounce (tương đương 28%) trong năm 2013, trong khi giá vàng trong nước chỉ tăng khoảng 1,4 triệu đồng/lượng, tương đương 3,8%. Mức tăng giá của vàng trong nước chậm hơn so với giá thế giới khiến mức chênh lệch giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới rút ngắn còn 2,5 triệu đồng/lượng.

 
Theo khảo sát của Kitco News - đơn vị chuyên đánh giá về thị trường kim loại quý, đối với các đại lý vàng, ngân hàng đầu tư, thương nhân và các nhà phân tích kỹ thuật, đa số cho rằng giá vàng trong tuần này sẽ tăng. Tuy nhiên một số cho rằng sẽ giảm khi vàng đạt mức tăng 10%

Tác động từ kinh tế Mỹ

Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) Trần Thanh Hải cho biết sau khi quốc hội Mỹ hồi giữa tuần trước thông qua việc nâng trần nợ công, giá vàng thế giới đã liên tục tăng. Đây là yếu tố căn bản hỗ trợ cho vàng tăng giá hiện tại và trong thời gian tới. Tuy nhiên, trong thời gian tới cần theo dõi thêm các thông tin về kinh tế Mỹ, khi gói nới lỏng định lượng (QE) bị thu hẹp thì yếu tố giảm giá của vàng vẫn còn đó. Với những thông tin như hiện nay, giá vàng khó giảm về dưới mức 1.000 USD/ounce. Trong vòng 6 tháng đầu năm 2014, giá vàng thế giới được dự báo sẽ ở mức 1.180 - 1.400 USD/ounce, giá trong nước ở khoảng 34 - 37 triệu đồng/lượng. Trường hợp giá vàng trong nước ở mức 38 - 40 triệu đồng/lượng chỉ có thể xảy ra khi giá thế giới tăng trên 1.400 USD/ounce hoặc tỷ giá được điều chỉnh tăng.

Chuyên gia Phan Dũng Khánh thì nhận định sự phục hồi của giá vàng hiện nay có thể kéo dài đến cuối tháng 7, giá vàng có thể lên 1.500 USD/ounce sau đó sẽ giảm giá trở lại. Các yếu tố kỹ thuật cũng như yếu tố cơ bản đang ủng hộ xu hướng này. Theo tuyên bố của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), khi tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm còn 6,5% thì Fed sẽ tăng lãi suất. Hiện nay tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đang ở mức 6,6% nên sẽ không phải chờ lâu để có thể đạt được 6,5%. Muốn tăng lãi suất, Fed cần ngưng gói kích cầu, trong khi gói kích cầu hiện nay chỉ mới giảm, tốc độ bơm tiền chậm hơn trước chứ chưa ngưng. Trong năm 2014, giá vàng sẽ ở trong biên độ từ 1.200 - 1.650 USD/ounce.

“Giai đoạn khá nhạy cảm”

Theo ông Trần Thanh Hải, giá vàng miếng SJC đang ở giai đoạn khá nhạy cảm. Mức chênh lệch giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới rút ngắn còn 2,5 triệu đồng/lượng, khá lý tưởng trong nhiều tháng trở lại đây. Khuynh hướng vàng thế giới khó dự báo trong khi tỷ giá USD/VND trong năm 2014 vẫn còn là ẩn số. Trường hợp giá USD trong nước tăng 2 - 3% như tuyên bố của Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN) vào đầu năm cũng sẽ tác động lên vàng tăng giá. Chẳng hạn với mức giá USD hiện tại theo công bố của Vietcombank là 21.120 đồng/USD, giá USD tăng 1% thì giá vàng sẽ tăng 400.000 đồng/lượng. Đó là tăng về mặt cơ học, chưa kể tăng về mặt hiệu ứng tâm lý, người dân có thể chuyển qua mua vàng gây sức ép lên giá.

Ông Trần Thanh Hải cũng nhận định giá trong nước thấp hơn giá thế giới chỉ có thể xảy ra khi giá thế giới tăng quá mạnh mà giá trong nước không theo kịp. Còn không, khả năng nhu cầu đầu cơ vàng ở mức giá thấp sẽ xuất hiện. Một số người nắm giữ vàng ở mức giá cao trên 40 triệu đồng/lượng, khi thấy xu hướng tăng giá trở lại của vàng bắt đầu mua để hòa với số vàng cũ mức giá cao.

Thanh Xuân

>> Giá vàng SJC cao hơn thế giới 3,4 triệu đồng/lượng
>> Giá vàng, USD cùng tăng
>> Chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới giảm dần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.