Giá trị mới của láng giềng cũ

25/07/2012 03:35 GMT+7

Sau 2 lần trì hoãn và 16 tháng kể từ khi tiến hành cải cách, Tổng thống Myanmar Thein Sein mới thăm Thái Lan.

Thời trước, quan hệ giữa 2 nước láng giềng này không hẳn suôn sẻ nhưng cũng không đến nỗi nào. Nhưng hiện tại là thời mới ở cả hai nước và khu vực nên quan hệ giữa láng giềng cũ lại có được giá trị mới.

Tiến trình cải cách giúp Myanmar được đối tác lớn nhỏ trong cũng như ngoài khu vực tranh thủ vì tiềm năng phát triển của nước này cũng như giá trị về địa chiến lược. Myanmar cũng có nhu cầu rất to lớn về hợp tác với bên ngoài, tranh thủ viện trợ tài chính và đầu tư, đa dạng hóa đối tác. Trong bối cảnh ấy, cặp quan hệ Myanmar - Thái Lan có ý nghĩa đặc biệt đối với cả hai bên. Suốt dải biên giới chung dài 2.300 km vẫn chưa hết đụng độ, khá đông người Myanmar tị nạn ở Thái Lan, tội phạm xuyên biên giới... đều là những vấn đề đòi hỏi sớm được giải quyết. Thái Lan muốn tận lợi từ nguồn tài nguyên thiên nhiên chưa được khai phá và khai thác hết ở Myanmar và thông qua nước láng giềng tiếp cận Ấn Độ. Myanmar thì nhằm vào tiềm lực đầu tư và thương mại cũng như các quan hệ kinh tế đối ngoại của Thái Lan. Myanmar có quan hệ truyền thống chặt chẽ với Trung Quốc, Thái Lan cũng thế và còn cả như vậy với Mỹ và EU.

Chuyến thăm của ông Thein Sein vì thế được coi là dịp mở ra một thời kỳ quan hệ mới. Giờ hai bên không phải để ý đến các đối tác của mình như trước. Việc thực hiện lợi ích chung và riêng nhờ vậy đã trở nên khả thi hơn.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.