Giá dầu thực sự phục hồi ?

04/02/2015 04:56 GMT+7

Các chuyên gia kinh tế tỏ ra thận trọng trước đà tăng của giá dầu sau khi các nhà sản xuất ở Mỹ cắt giảm lượng lớn giàn khoan.

Các chuyên gia kinh tế tỏ ra thận trọng trước đà tăng của giá dầu sau khi các nhà sản xuất ở Mỹ cắt giảm lượng lớn giàn khoan.

Giá dầu thực sự phục hồi ?Một giàn khoan của BP, tập đoàn năng lượng vừa phải cắt giảm đầu tư trong năm 2015 do giá dầu giảm - Ảnh: AFP
Giá dầu một lần nữa tiếp tục nhích lên vào ngày 3.2, kéo dài tín hiệu tích cực trong vài ngày gần đây kể từ khi các nhà sản xuất Mỹ cắt giảm sản lượng. Theo AFP, giá dầu chuẩn WTI của Mỹ giao tháng 3 tăng 1,51 USD lên 51,08 USD/thùng, trong khi dầu Brent giao tháng 3 tăng 1,90 USD lên 56,65 USD/thùng. Góp lực đẩy cho giá dầu hôm qua là tin tức BP cùng với các nhà sản xuất khác cắt giảm chi phí đầu tư cho năm 2015. Cụ thể, tập đoàn ở Anh giảm từ 24 - 26 tỉ USD xuống còn khoảng 20 tỉ USD.
Trước đó một ngày, giá dầu tiếp nối đà tăng vào thời điểm đóng cửa thị trường hồi thứ sáu tuần trước, tăng tổng cộng hơn 11%, tương đương 5 USD/thùng, trong cả hai phiên giao dịch. Cùng lúc đó, biên độ của dầu Brent và dầu thô WTI cũng được nới rộng hơn 5 USD/thùng, mức cách biệt lớn nhất kể từ tháng 11.2014. Trước tình hình trên, một số nhà đầu tư cho rằng giá dầu đã chạm đáy và đang quay đầu, dù những người khác vẫn còn hoài nghi về sự thể hiện khá tích cực của nó trong vài ngày qua.
Sự hồi phục tạm thời của giá dầu diễn ra sau khi Mỹ công bố dữ liệu cho thấy hơn 90 giàn khoan nước này đồng loạt ngưng hoạt động, con số cao kỷ lục trong gần 30 năm qua. BBC dẫn lời các nhà phân tích của Commerzbank cho hay hầu hết giới quan sát thị trường đều hết sức ngạc nhiên trước tình hình chuyển biến đột ngột ở Mỹ.
Tuy nhiên, không ít nhà quan sát thị trường vẫn duy trì thái độ thận trọng trước sự phục hồi mới nhất của giá dầu. Theo Reuters, các chuyên gia của Morgan Stanley cảnh báo mối quan hệ giữa số lượng giàn khoan và sản lượng có thể khiến giới đầu tư nhầm lẫn. “Thông tin số lượng giàn khoan giảm đi có thể gây ấn tượng, nhưng khi chúng ta nhìn vào dữ liệu, hầu hết giàn khoan ngưng hoạt động đều không có năng suất cao”, theo Morgan Stanley.
Tờ Market Watch dẫn lời nhà phân tích Tim Evans của Citi Futures đánh giá dù việc giảm đầu tư và hạ số lượng giàn khoan có thể dẫn đến giảm năng suất của các nhà sản xuất ngoài OPEC, nguồn cung có thể vẫn không kịp điều chỉnh theo hướng cắt bớt số lượng dầu thặng dư ở mức 1,5 triệu thùng/ngày như dự kiến trong 6 tháng đầu năm nay. Tập đoàn Société Générale ước tính tổng dự trữ dầu thế giới đã tăng lên 265 triệu thùng vào năm 2014, và sẽ còn lên đến mức 300 triệu thùng trong nửa đầu năm 2015.
Cùng với thái độ đó, hai đại diện của OPEC cho hay vẫn chưa loại trừ khả năng giá dầu giảm xuống mức 30 - 35 USD/thùng do nhu cầu vẫn yếu, mặc dù những biến động trên cho thấy chiến lược hạ giá để buộc các đối thủ sản xuất dầu đá phiến Mỹ phải cắt giảm sản xuất có thể đã bắt đầu mang lại kết quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.