Giá dầu thô tăng mạnh

08/07/2011 08:31 GMT+7

(TNO) Đêm qua, rạng sáng nay (8.7, giờ VN), giá dầu thô tại New York (Mỹ) và London (Anh) bất ngờ tăng rất mạnh nhờ những thông tin tích cực từ thị trường lao động nước này.

Ghi nhận tại thời điểm chốt phiên 7.7, giá dầu thô giao tháng 8 tại Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) đạt 98,67 USD/thùng, tăng 2,02 USD/thùng, tương đương tăng 2,1% so với phiên trước đó. Đây là mức chốt phiên cao nhất của giá dầu giao kỳ hạn tại NYMEX kể từ hôm 14.6. So với cùng thời điểm năm ngoái, giá dầu tại đây cao hơn 33%.

Giá dầu thô Brent giao tháng 8 tại London (Anh) cũng chốt phiên ở mức 118,59 USD/thùng, tăng mạnh 4,97 USD/thùng, tương đương tăng 4,4% so với phiên liền trước đó. Đây là mức tăng mạnh nhất ghi nhận trong một phiên đối với dầu Brent kể từ phiên 9.5.

Tin từ thị trường lao động, hãng chuyên nghiên cứu và phân tích thị trường uy tín tại Mỹ ADP Employer Service cho biết trong tháng 6 vừa qua, toàn nước Mỹ đã tạo mới được thêm 157.000 việc làm mới cho người dân, cao hơn gấp đôi con số dự đoán tăng 70.000 việc làm mà các chuyên gia đưa ra trước đó (trong kết quả khảo sát của Bloomberg).

Có thêm nhiều việc làm mới đồng nghĩa với việc thu nhập của người dân sẽ được cải thiện, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm dầu mỏ phục vụ sinh hoạt cũng sẽ tăng lên. Dù các nhà đầu tư sẽ còn chờ đợi thêm báo cáo của Bộ Lao động để khẳng định thông tin nhưng có thể nói, thông tin lần này từ ADP đã có tác động mạnh tới thị trường dầu thô.

Các chuyên gia Bloomberg đưa ra dự đoán con số việc làm mới tạo ra trong tháng 6 công bố trong báo cáo của Bộ Lao động sẽ vào khoảng 105.000 việc làm, gấp đôi con số của tháng 5 (54.000 việc làm).

Bộ Lao động Mỹ công bố số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ trong tuần trước (tính tới 2.7) đã giảm 14.000 trường hợp, xuống còn 418.000 hồ sơ. Mức giảm này sâu hơn cả dự đoán của các chuyên gia (dự đoán giảm xuống còn 420.000 hồ sơ).

Cùng với đó, từ phía bên kia bờ Đại Tây Dương, cơ quan chính phủ Đức, đất nước có nền kinh tế lớn nhất châu u, cho biết sản lượng công nghiệp tại nước này trong tháng 5 vừa qua đã tăng hơn mức kỳ vọng của các chuyên gia, chủ yếu nhờ vào tăng sản lượng các loại hàng hóa mang tính đầu tư lâu dài như máy móc. Theo đó, sản lượng công nghiệp tháng 5 của Đức tăng 1,2% so với tháng 4 (tháng đạt mức tăng 0,8%). Trước đó, các chuyên gia kỳ vọng mức tăng 0,8%.

Tất cả các thông tin trên cộng hưởng lại đã cho thấy thực trạng kinh tế đang có dấu hiệu tốt lên trên toàn cầu, theo nhận định của Bill O’Grady, trưởng bộ phận thị trường thuộc Confluence Investment Management (tại St. Louis, Mỹ).

Trong khi có nhiều thông tin cho thấy khả năng tăng cao của nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ và các sản phẩm, thì dự trữ dầu thô của các nước lại có dấu hiệu giảm. Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) công bố dự trữ dầu thô của nước này trong tuần trước (tính tới 1.7) đã giảm 889.000 thùng, xuống còn 385,6 triệu thùng, mức dự trữ thấp nhất kể từ tháng 4 tới nay.

Dự trữ dầu thô giao dịch trên sàn NYMEX tại kho Cushing (Oklahoma) giảm 460.000 thùng, xuống còn 37 triệu thùng.

Chênh lệch giữa giá dầu thô giao kỳ hạn tại New York và London ở mức 19,92 USD/thùng. Bộ phận nghiên cứu thị trường của Citigroup dự báo mức chênh lệch giá giữa hai loại dầu này có thể mở rộng tới 40 USD/thùng từ nay đến giữa năm 2012.

Các chuyên gia của Morgan Stanley dự đoán giá dầu sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm 2011 do nguồn cung trên thị trường bình ổn theo xu hướng giảm dần.

Thu Hạnh
(Theo Bloomberg, Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.