Gần nửa triệu người biểu tình phản đối chính phủ ở Catalonia

22/10/2017 21:26 GMT+7

Hàng trăm ngàn người xuống đường tại Barcelona phản đối Tây Ban Nha giải tán chính quyền vùng Catalonia.

Hãng AFP ngày 22.10 đưa tin khoảng 450.000 người xuống đường biểu tình tại Barcelona, thủ phủ Catalonia, để phản đối quyết định của Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy về việc tước quyền tự trị và giải tán chính quyền vùng này.
Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont cùng các quan chức địa phương cũng tham gia đoàn biểu tình. Nhiều người hô các khẩu hiệu “tự do”, “độc lập” và phất cờ của Catalonia.
Trước đó, Thủ tướng Rajoy quyết định sẽ giải tán chính quyền Catalonia và tổ chức bầu cử trong vòng 6 tháng tới. Chính quyền trung ương sẽ lấy lại quyền quản lý khoảng 16.000 cảnh sát Catalonia, trong khi Thủ hiến Puigdemont và các lãnh đạo địa phương ủng hộ độc lập có thể bị khởi tố về tội phản loạn với mức án tù lên đến 30 năm.
Các biện pháp này phải thông qua Quốc hội và mất khoảng 1 tuần. Thủ tục này được cho là không vấp phải khó khăn do đảng Nhân dân cầm quyền đang chiếm đa số tại Quốc hội. Tuy nhiên, giới quan sát lo ngại thái độ đối đầu của cả hai bên sẽ khiến khủng hoảng thêm trầm trọng.
Trước quan ngại này, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Alfonso Dastis kêu gọi người dân không nên ủng hộ chính quyền Catalonia.
“Những gì chính phủ đang phải làm một cách miễn cưỡng là tái thiết trật tự cũng như luật lệ tại Catalonia. Tôi hy vọng mọi người sẽ chống lại mọi chỉ thị từ chính quyền địa phương vì họ không có quyền pháp lý để làm điều đó”, ông phát biểu.
Người biểu tình đòi độc lập cho Catalonia AFP
 
Cờ Catalonia trên khán đài sân Nou Camp của CLB bóng đá Barcelona AFP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.