Gần một năm MH370 mất tích: Cuộc sống bi kịch của thân nhân hành khách

04/03/2015 19:06 GMT+7

(TNO) Doanh nhân Trung Quốc Li Hua bị đột quỵ, từng định tự sát và vợ ông nhiều lần nhập viện vì lên cơn đau tim, tất cả chỉ vì con gái của họ là hành khách trên chuyến bay MH370 mất tích kể ngày 8.3.2014.

(TNO) Doanh nhân Trung Quốc Li Hua bị đột quỵ, từng định tự sát và vợ ông nhiều lần nhập viện vì lên cơn đau tim, tất cả chỉ vì con gái của họ là hành khách trên chuyến bay MH370 mất tích kể ngày 8.3.2014.

Ông Wen Wancheng, thân nhân của hành khách người Trung Quốc trên MH370, khóc bên ngoài văn phòng Thủ tướng Malaysia Najib Razak ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia ngày 18.2 - Ảnh: AFP
“Tôi đã từng muốn tự sát… Tại sao vậy? Tôi cần phải sống với vợ tôi và đấu tranh tìm sự thật”, ông Li chia sẻ với AFP.
Chiếc Boeing 777-200ER (chuyến bay MH370) chở theo 239 người đã mất tích sau khi cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur (Malaysia) để đến Bắc Kinh vào ngày 8.3.2014, theo AFP.
Chính quyền Malaysia từng tuyên bố MH370 rơi xuống vùng biển nam Ấn Độ Dương, nhưng mãi đến nay lực lượng tìm kiếm quốc tế vẫn chưa thể tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của chiếc máy bay này.
Bà A. Amirtham, nhân viên một bệnh viện ở Malaysia đã nghỉ hưu, nhiều lần ngất xỉu, mất ăn mất ngủ vì con trai duy nhất của bà mất tích theo MH370, theo AFP.
Ông Li Jiuying, có người anh cả Li Guohai đi trên chuyến bay MH370, đau đớn tột cùng khi phải nói dối người mẹ già rằng anh trai ông không có trên máy bay MH370. Người mẹ già cứ tin rằng con trai của bà bận rộn với công việc làm ăn ở Malaysia nên không thể về Trung Quốc thăm bà.
Gần một năm sau khi MH370 mất tích, thân nhân hành khách trên chuyến bay này sống trong nỗi đau đớn về mặt thể xác lẫn tinh thần, theo AFP.
Bà Wang Rongxuan (60 tuổi) có đứa con trai duy nhất 37 tuổi Hou Bo đi trên MH370 thẫn thờ khi trả lời phỏng vấn AFP - Ảnh: AFP
Trong vụ mất tích bí ẩn nhất lịch sử hàng không thế giới này, tất cả hệ thống thông tin liên lạc với mặt đất trên máy bay MH370 đều bị tắt và chiếc Boeing 777-200ER biến mất khỏi màn hình trước khi chuyển hướng đến Ấn Độ Dương.
Vào ngày 29.1, chính quyền Malaysia tổ chức một cuộc họp báo, tuyên bố vụ máy bay MH370 mất tích là một tai nạn, tất cả 239 người trên máy bay được xem như đã chết. Thân nhân hành khách tiếp tục hứng chịu cảm giác đau đớn tột cùng trước tuyên bố của Malaysia. Nhiều người lo sợ Malaysia tuyên bố như vậy là nhằm khép lại vụ việc mà không có giải pháp, mặc cho có tìm thấy MH370 hay không.
Phó thủ tướng Úc Warren Truss ngày 2.3 cho biết nước này đang thảo luận với Trung Quốc và Malaysia về khả năng ngừng tìm kiếm máy bay mất tích MH370 sau một năm tìm kiếm trong vô vọng. Úc là quốc gia đứng đầu lực lượng tìm kiếm quốc tế.
Chính quyền Malaysia đến nay vẫn không thể đưa ra bất kỳ thông tin mới về MH370 và xem vụ mất tích MH370 vẫn là một bí ẩn. Nhiều thân nhân hành khách vẫn nghi ngờ Malaysia đang che đậy sự thật về MH370.
Thân nhân của hành khách Trung Quốc trên MH370, mặc áo có dòng chữ “Hãy cầu nguyện cho MH370” đến thăm đền Thean Hou ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia để cầu nguyện cho những người yêu thương của họ vào ngày 1.3 - Ảnh: AFP
Các gia đình Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì 2/3 hành khách trên MH370 là công dân Trung Quốc. Nhiều người mất đi đứa con duy nhất của họ theo chính sách một con của Trung Quốc.
Bà Wang Rongxuan (60 tuổi), có con trai duy nhất 37 tuổi tên Hou Bo đi trên MH370, bật khóc nói: “Thật là đau đớn”. Nhưng bà Wang vẫn hi vọng con trai của bà sẽ trở về.
Thân nhân hành khách đang phải chịu đựng đau đớn vì những người yêu thương của họ mất tích mà không có một dấu vết hay đầu mối nào giải thích cho họ chuyện gì đã thật sự xảy ra với MH370, bà Sarah Wayland, một chuyên gia người Úc chuyên tư vấn cho thân nhân những người mất tích, nói.
“Giải pháp duy nhất là họ phải chấp nhận sự thật là sẽ không bao giờ biết được điều gì đã xảy ra với người thân của mình. Điều này thật khó khăn và có thể mất nhiều năm”, bà Wayland nói.
Ông K.S. Narendran, một chuyên viên tư vấn kinh doanh ở Ấn Độ, cho biết các gia đình đang mắc kẹt trong một “hố đen” bất tận không thể thoát ra được cho đến khi sự thật về MH370 được công bố hay MH370 được tìm thấy. Ông Narendran có vợ đi trên MH370 bị stress nghiêm trọng khiến cho bệnh tiểu đường của ông nặng hơn.
Narendran cho biết ông viết blog bình luận về những giả thuyết mới nhất liên quan đến MH370 để cố quên đi một sự thật vợ ông đã ra đi, nhưng ông vẫn bị nỗi đau mất mát gặm nhấm từng ngày.
“Các gia đình chắc cũng đã nhận ra sự thật phũ phàng là những người yêu thương của họ đã ra đi. Nhưng để bỏ lại sau lưng mọi việc và tiếp tục cuộc sống, chúng tôi thật sự không biết làm gì tiếp theo”, ông Narendran chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.