Gần 6 triệu người chết mỗi năm vì thuốc lá

31/05/2015 14:47 GMT+7

(TNO) Mỗi năm trên thế giới có khoảng 6 triệu người tử vong vì thuốc lá. Nếu tỉ lệ người hút thuốc tiếp tục tăng, rất có thể sẽ có 1 tỉ người chết vì thuốc lá trong thế kỷ 21, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới.

(TNO) Mỗi năm trên thế giới có khoảng 6 triệu người tử vong vì thuốc lá. Nếu tỉ lệ người hút thuốc tiếp tục tăng, rất có thể sẽ có 1 tỉ người chết vì thuốc lá trong thế kỷ 21, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới.

Số người tử vong vì thuốc lá trong thế kỷ 21 có thể lên đến 1 tỉ - Ảnh: Reuters

Năm 1987, các thành viên Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thống nhất chọn ngày 31.5 hằng năm làm Ngày Thế giới không Thuốc lá, khuyến khích mọi người không hút thuốc trong 24 giờ nhằm tuyên truyền về các tác hại của thuốc lá.

Thuốc lá khiến gần 6 triệu người thiệt mạng mỗi năm, theo thống kê của WHO; 10% trong số đó là những người không hút thuốc nhưng hít phải khói thuốc của người hút xung quanh.
Trong thế kỷ 20, thuốc lá gây ra cái chết cho 100 triệu người. Nếu tỉ lệ người hút thuốc tiếp tục tăng như hiện nay, rất có thể sẽ có 1 tỉ người sẽ chết vì thuốc lá trong thế kỷ 21, theo số liệu từ WHO.
Châu Phi là nơi có thị trường tiêu thụ thuốc lá phát triển nhanh nhất thế giới, theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Bath (Anh). Có 77 triệu người trưởng thành hút thuốc tại châu Phi và theo dự báo, con số này sẽ tăng lên thành 572 triệu vào cuối thế kỷ 21, theo Hiệp hội Ung thư Mỹ.
Châu Phi là nơi có tỉ lệ người hút thuốc tăng nhanh nhất thế giới - Ảnh: Reuters
Theo thống kê của Hiệp hội Ung thư Mỹ, khi bỏ hút thuốc, cơ thể con người sẽ có nhiều cải thiện theo từng giai đoạn thời gian. Sau 2 hoặc 3 tuần bỏ thuốc, chức năng của phổi sẽ được cải thiện, chứng ho và khó thở sẽ giảm sau 1 đến 5 tháng, và sau 1 năm thì nguy cơ về bệnh tim sẽ giảm xuống còn một nửa.
Để giảm tỉ lệ người hút thuốc, một số nước đã ban hành lệnh cấm hút thuốc ở nơi công cộng. Ireland là nước đầu tiên đưa ra lệnh cấm này vào năm 2004. Chính phủ Ireland đánh giá lệnh cấm đã giúp cứu sống 3.700 người sau 10 năm được ban hành.
Chính quyền Trung Quốc từ ngày 1.6 sẽ bắt đầu cấm hút thuốc tại nơi công cộng ở thủ đô Bắc Kinh. Được biết hơn 1/3 lượng thuốc lá sản xuất trên thế giới được tiêu thụ tại Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.