G8 giúp Ả Rập 20 tỉ USD

28/05/2011 01:26 GMT+7

Các đại biểu của nhóm G8 họp tại Deauville, Pháp hôm qua cho hay các nước này cam kết hỗ trợ 20 tỉ USD cho các nước Ả Rập vừa trải qua khủng hoảng chính trị như Tunisia và Ai Cập.

Reuters dẫn một phần tuyên bố của các lãnh đạo G8 sau cuộc họp: “Các thành viên của G8 ủng hộ mạnh mẽ nguyện vọng của người Ả Rập”. Tổng thống Mỹ Barack Obama và các lãnh đạo khác thuộc nhóm G8 đang có những quan điểm tranh cãi về việc giúp đỡ Ai Cập và Tunisia sau giai đoạn bạo động vừa qua như thế nào và hỗ trợ bao nhiêu tiền. Nhóm các nước giàu cam kết hỗ trợ khoảng 20 tỉ USD cho nhóm các nước Ả Rập.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ số tiền này sẽ được sử dụng nhằm vào việc gì. Theo Reuters, trong thông báo gửi đến G8, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nhận định các nước ở Bắc Phi và Ai Cập sẽ cần 160 tỉ USD hỗ trợ từ bên ngoài trong vòng 3 năm tới. IMF có thể hỗ trợ khoảng 35 tỉ USD để ổn định kinh tế của khu vực này. Ngân hàng Thế giới mới đây cho hay dành 6 tỉ USD cho Ai Cập và Tunisia.

Ngoài ra, vấn đề Libya vẫn là một trong những chủ đề chính được nhắc tới nhiều nhất tại cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo các nước phát triển.

* Trong phát biểu đưa ra bên lề hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi phải ra đi. “Chúng tôi tin rằng đại tá Gaddafi đã mất quyền hợp pháp do những hành động của ông ấy và chúng tôi sẽ giúp ông ta ra đi”, RIA Novosti dẫn lời ông Ryabkov tuyên bố. Cũng theo hãng tin này, Moscow đã sẵn sàng làm trung gian hòa giải để ông Gaddafi từ bỏ quyền lực. 

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.