G7 ra tuyên bố chung về Biển Đông, tiếp tục trừng phạt Nga

09/06/2015 00:19 GMT+7

(TNO) Buổi họp của Hội nghị thượng đỉnh G7 kết thúc ngày 8.6 với tuyên bố chung về tình hình Biển Đông, biển Hoa Đông, lệnh trừng phạt Nga, Triều Tiên và biến đổi khí hậu, báo Nhật The Japan Times cho biết.

(TNO) Buổi họp của Hội nghị thượng đỉnh G7 kết thúc ngày 8.6 với tuyên bố chung về tình hình Biển Đông, biển Hoa Đông, lệnh trừng phạt Nga, Triều Tiên và biến đổi khí hậu, báo Nhật The Japan Times cho biết.

Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu tại Hội nghị G7 - Ảnh: Reuters
Vấn đề về tình hình Biển Đông và các hoạt động của Trung Quốc được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đề cập trước đó khá nhiều trong buổi họp của nhóm G7 tại Bavaria (Đức) hôm 7.6.
Ông Abe đã nêu thực trạng về tình hình xây đắp đảo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông với đại diện các nước Anh, Pháp, Đức, Ý, Canada và Mỹ. Qua đó, ông cho biết các lãnh đạo G7 không thể khiến cho "các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng trở nên bất biến", The Japan Times dẫn lời ông Hiroshige Seko, Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản.
Trong tuyên bố chung công bố cuối ngày 8.6, các lãnh đạo G7 bày tỏ mối lo ngại về Biển Đông, mặc dù vẫn "né tránh việc đặc biệt đề cập đến việc cải tạo đất của Trung Quốc" tại nơi này, The Japan Times viết.
Thay vào đó, họ khẳng định Bắc Kinh nên tuân thủ luật pháp quốc tế, không nên dùng vũ lực hoặc cưỡng chế, theo ông Seko.
Ngoài tình hình Biển Đông, tuyên bố chung của G7 cũng ra tuyên bố nêu một số quan điểm về cách xử lý những vấn đề nổi cộm khác.
Nhiều vấn đề nổi cộm đã tìm thấy tiếng nói chung tại G7 năm nay - Ảnh: Reuters
Theo đó, lệnh trừng phạt kinh tế áp lên Nga sẽ tiếp tục đến khi nào thỏa thuận ngừng bắn Minsk giữa Ukraine và phiến quân miền đông nước này được tuân thủ chặt chẽ. Các nước G7 vẫn cho rằng Nga có trách nhiệm trong chiến sự tại Ukraine vì lực lượng ly khai có sự hậu thuẫn của Nga.
Bên cạnh đó, các lãnh đạo G7 cũng lên án Triều Tiên tiếp tục dự án phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa, cũng như vấn đề vi phạm nhân quyền, The Japan Times cho hay.
Các nước G7 cũng đồng ý một cuộc thỏa thuận về biến đổi khí hậu mang tên COP21 vào tháng 12 tới.
Trước đó tại buổi họp ngày 7.6, Thủ tướng Abe kêu gọi sự minh bạch trong các tiêu chuẩn quản lý và cho vay của Ngân hàng Phát triển hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng.
Ông nói rằng "đầu tư cơ sở hạ tầng phải được thực hiện kèm phương án quản lý phù hợp, chú trọng môi trường - xã hội và theo dõi chặt chẽ tính bền vững trong những nước cho vay", theo The Japan Times. G7 trong khi đó cam kết phối hợp chặt chẽ trong việc tìm tiếng nói chung với AIIB.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.