Fox News gây tranh cãi vì đăng video thiêu sống phi công Jordan

05/02/2015 14:22 GMT+7

(TNO) Trong khi các hãng tin lớn trên thế giới đều tránh đưa đoạn video thiêu sống phi công người Jordan mà IS vừa phát tán, kênh Fox News đã làm ngược lại và chịu nhiều chỉ trích.

(TNO) Trong khi các hãng tin lớn trên thế giới đều tránh đưa đoạn video thiêu sống phi công người Jordan mà IS vừa phát tán, kênh Fox News đã làm ngược lại và chịu nhiều chỉ trích.

Bản tin đặc biệt của Fox News tối 3.2 - Ảnh chụp màn hình trang CNN
Quyết định được cân nhắc kỹ lưỡng
CNN hôm nay 5.2 cho hay trong khi tất cả các hãng tin lớn trên thế giới đều nhất quán việc đăng tải đoạn video thiêu sống phi công người Jordan, Muath al-Kasaesbeh, của Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) là “không có lợi ích gì”, thì kênh Fox News lại đăng tải đoạn video man rợ này trên cả truyền hình và trang web của họ. 
Trên truyền hình, Fox News phát đoạn video trong chương trình Bản tin đặc biệt (Special Report) vào tối 3.2. Giải thích cho quyết định nhạy cảm trên, Bret Baier - một trong các thành viên chủ chốt của kênh truyền hình có rating cao tại Mỹ - cho hay ông đã cảnh báo khán giả về đoạn video này, trước khi giải thích lý do vì sao Fox News lại cho đăng tải chúng trên truyền hình.
“Lý do chúng tôi đăng tải đoạn video này là để quý vị thực sự chứng kiến tội ác của tổ chức Hồi giáo cực đoan và để chính tội ác này lên tiếng về bản chất của chúng. Chúng tôi cho rằng quý vị cần được xem, và chúng tôi sẽ phát nó ngay bây giờ”, ông Baier nói trên Bản tin đặc biệt của Fox News tối 3.2.
Theo CNN, cảnh thiêu sống phi công người Jordan đã được chiếu trên màn hình khoảng 40 giây, trong khi ông Baier thuyết minh về đoạn video. 
John Moody, Phó chủ tịch điều hành kênh Fox News, nói rằng đoạn video được đăng tải là để khán giả có sự lựa chọn xem hoặc không xem. Ông cũng cho hay đây là quyết định sau khi xem xét cẩn thận của nhà đài và ban biên tập.
"Đăng tải đoạn video là tiếp tay cho IS"
Ông Tony Maddox, Phó chủ tịch điều hành CNN International - Ảnh chụp màn hình trang CNN
Song, quyết định của kênh Fox News ngay lập tức vấp phải sự công kích của các nhà phân tích chủ nghĩa khủng bố và báo chí thế giới. Nó cũng dấy lên tranh cãi về cách thức truyền thông của các hãng tin trong những vấn đề nhạy cảm như thế này. 
Ông Stuart Millar, trưởng phòng tin tức của tờThe Guardian, viết trên trang Twitter cá nhân: “Dù cho có xuất phát từ chính tiêu chuẩn của họ, việc công khai đoạn video dã man của IS vẫn rất kinh khủng”.
Tờ The Guardian cũng dẫn lời chuyên gia chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan, ông Malcolm W. Nance cho hay Fox News đã ”thật sự, hoàn toàn tiếp tay cho công tác truyền thông của al-Qaeda và ISIS” trong việc tuyên truyền đoạn video nói trên.
Còn Rick Nelson, một chuyên gia cấp cao về an ninh quốc gia và khủng bố tại Trung tâm chiến lược và nghiên cứu quốc tế, cho rằng hành động của Fox News đã thực sự trao quyền cho IS.
"Chúng là một tổ chức khủng bố, tìm cách len lỏi chủ nghĩa khủng bố vào tim và khối óc của toàn thế giới. Chúng đăng tải các đoạn băng trên internet để tăng sức lan tỏa, tác động lên các đối tượng tiềm năng. Chúng cần một nền tảng, và hành động của Fox News đã đem lại cho chúng điều đó", Rick Nelson nói.
The Guardian còn cho biết thêm trang web chia sẻ video Youtube đã gỡ đoạn băng trên vài giờ sau khi nó được đăng tải. Phát ngôn viên của trang mạng xã hội Facebook thì cho hay bất cứ ai đăng tải đoạn băng này trên Facebook đều bị gỡ bỏ. 
Tony Maddox, Phó chủ tịch điều hành CNN International, phát biểu trong buổi phỏng vấn trên truyền hình rằng chính sách thông tin của kênh này với các đoạn băng của IS là khác nhau. Với đoạn băng mới nhất, ông cho rằng nó “quá khủng khiếp” và không có lý do gì để nó lọt qua khâu biên tập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.