EU với các nước tây bán đảo Balkan: Cầm chân giữ cầu, cầm chừng quan hệ

29/08/2015 09:17 GMT+7

Hội nghị cấp cao giữa EU với các nước phía tây bán đảo Balkan bị phủ bóng hoàn toàn bởi vấn đề tị nạn và nhập cư.

Hội nghị cấp cao giữa EU với các nước phía tây bán đảo Balkan bị phủ bóng hoàn toàn bởi vấn đề tị nạn và nhập cư.

Người nhập cư Syria trú mưa gần Asotthalom, Hungary ngày 27.7 sau khi di chuyển từ Serbia qua - Ảnh: Reuters
Cả hai phía hiện đều bị thách thức bởi vấn đề này, vốn ngày càng trầm trọng và các bên liên quan vẫn bị động đối phó, bế tắc giải pháp.
Sau 2 ngày, hội nghị cấp cao đã kết thúc với nhiều tuyên bố ý định và rất ít kết quả cụ thể. Mục tiêu của hội nghị là bàn cách thúc đẩy hợp tác giữa EU và các nước vùng phía tây bán đảo Balkan.
Hội nghị không thành công trong thực chất vì hiện tại EU không thể có tâm trạng thích hợp để tăng cường hợp tác còn bên kia thì đang quá bận rộn với chính mình, với nhau và với vấn đề người tị nạn mới nảy sinh.
Các nước phía tây Balkan hiểu rằng EU vẫn chưa thật sự mong muốn và sẵn sàng kết nạp họ. EU chỉ đang cầm chừng quan hệ để giữ cho các đối tác không tự co cụm hay ngả hẳn về phía một quốc gia bên ngoài nào đó.
Hiện chưa có được thiên thời, địa lợi lẫn nhân hòa để các quốc gia này gia nhập EU. Mối quan hệ giữa các nước từng ở trong Liên bang Nam Tư hiện vẫn rất trắc trở và phức tạp, đối phó nhiều hơn hợp tác và nghi ngại hơn là tin cậy.
Ở từng quốc gia ấy vẫn chưa có được ổn định chính trị xã hội bền vững và triển vọng phát triển kinh tế sáng sủa. Vấn đề người tị nạn mà EU chưa biết giải quyết ổn thỏa thế nào khiến tình cảnh của họ thêm tồi tệ. Các bên như thế trong bối cảnh tình hình như thế mà hội nghị thành công thì mới lạ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.