EU, Cuba đẩy nhanh đàm phán về quan hệ song phương

25/03/2015 15:16 GMT+7

(TNO) Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu cho biết EU và Cuba đã nhất trí đẩy nhanh tiến độ đàm phán nhằm cải thiện quan hệ song phương, đồng thời bày tỏ hi vọng sẽ đạt được một thỏa thuận vào cuối năm nay.

(TNO) Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu cho biết EU và Cuba đã nhất trí đẩy nhanh tiến độ đàm phán nhằm cải thiện quan hệ song phương, đồng thời bày tỏ hi vọng sẽ đạt được một thỏa thuận vào cuối năm nay, theo Reuters ngày 25.3.

Bà Federica Mogherini, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của EU
Bà Federica Mogherini, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) vừa có chuyến thăm 2 ngày tới Cuba từ 23-24.3. Bà đã có các cuộc gặp với Chủ tịch Cuba Raul Castro và nhiều quan chức cấp cao khác, trong nỗ lực thúc đẩy tiến trình đàm phán hòa bình, tạo điều kiện cho việc cải thiện quan hệ Cuba - EU.
Phát biểu trước các phóng viên tại Havana, bà Mogherini cho biết trong vòng 11 tháng qua, EU và Cuba chỉ tổ chức được ba cuộc họp, điều này đã hối thúc EU đề xuất một tiến độ đàm phán nhanh hơn và đề xuất này cũng đã được phía Cuba nhất trí.
“Hôm nay, chúng tôi đã quyết định đẩy nhanh tốc độ của các cuộc đàm phán, hi vọng sẽ có thể hoàn tất khung đối thoại và một thỏa thuận vào cuối năm nay”, Reuters dẫn lời bà Mogherini.
EU và Cuba đã bắt đầu các cuộc đàm phán vào tháng 4.2014 nhằm cải thiện quan hệ chính trị song phương, một phần của việc tăng cường quan hệ hai bên kể từ khi EU dỡ bỏ lệnh cấm vận về ngoại giao đối với Cuba vào năm 2008.
Vào ngày 22.4 tới, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez sẽ có cuộc gặp với bà Mogherini tại Brussels, Bỉ. Trước đó, hai bên dự kiến cũng sẽ có cuộc gặp tại Hội nghị cấp cao các nước châu Mỹ diễn ra trong hai ngày 10 và 11.4 tại Panama. Ngoài ra, các quan chức Cuba cũng sẽ tham dự một hội nghị cấp cao của các nhà lãnh đạo châu Âu và Mỹ Latinh, dự kiến diễn ra vào tháng 6.2015 tại Brussels, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.