EU công bố kế hoạch nhận 160.000 người tị nạn

10/09/2015 13:00 GMT+7

(TNO) EU ngày 9.9 công bố kế hoạch nhận 160.000 dân tị nạn, trong khi đó Mỹ tuyên bố sẽ nhận thêm người tị nạn Syria nhằm xoa dịu áp lực từ cuộc khủng hoảng di cư nghiêm trọng nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ 2.

(TNO) Liên minh châu Âu (EU) ngày 9.9 công bố kế hoạch nhận 160.000 dân tị nạn, trong khi đó Mỹ tuyên bố sẽ nhận thêm người tị nạn Syria nhằm xoa dịu áp lực từ cuộc khủng hoảng di cư nghiêm trọng nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ 2.

Người tị nạn Syria được đưa vào đảo Lesbos, Hy Lạp - Ảnh: Reuters
“Châu Âu phải nhận 160.000 người tị nạn”, ông Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho hay giữa lúc các quốc gia thành viên EU chật vật vì phải tiếp nhận người tị nạn theo chỉ tiêu, theo AFP. Những quốc gia thành viên EU nào từ chối nhận người tị nạn theo mức phân bổ này có thể bị phạt.
Thủ tướng Slovakia, ông Robert Fico là một trong số những lãnh đạo các nước thành viên EU phản đối gay gắt hệ thống phân bổ này. “Tôi không muốn thức dậy vào ngày nào đó và tiếp nhận 50.000 người mà chúng tôi chẳng biết gì về họ”, ông Fico cho hay.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Washington đang cân nhắc tiếp nhận thêm người tị nạn Syria để hỗ trợ EU. Úc tuyên bố sẽ nhận thêm 12.000 người tị nạn và một số quốc gia Nam Mỹ cũng đồng ý hỗ trợ tiếp nhận người tị nạn.
Châu Âu đang đối mặt với làn sóng người tị nạn ồ ạt; hoàn cảnh khó khăn của họ làm rung động trái tim nhiều người trên thế giới sau khi truyền thông đăng tải bức ảnh thi thể bé trai tị nạn 3 tuổi người Syria tên Aylan Kurdi trôi dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ.
Những cuộc biểu tình chống chính phủ bùng nổ ở Syria vào tháng 3.2011. Cuộc nội chiến kéo dài từ đó đến nay đã khiến gần 250.000 người thiệt mạng và hàng triệu người mất nhà cửa, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.