EU có thể gia hạn lệnh trừng phạt Nga đến hết 2015

29/01/2015 07:44 GMT+7

(TNO) Liên minh châu Âu (EU) có thể sẽ gia hạn lệnh trừng phạt Nga đến hết năm 2015. Bên cạnh đó, nguy cơ về một lệnh trừng phạt mới mà EU áp đặt lên Moscow cũng hiển hiện.

(TNO) Liên minh châu Âu (EU) có thể sẽ gia hạn lệnh trừng phạt Nga đến hết năm 2015. Bên cạnh đó, nguy cơ về một lệnh trừng phạt mới mà EU áp đặt lên Moscow cũng hiển hiện. 

Việc gia hạn lệnh trừng phạt Nga sẽ được quyết định trong cuộc họp bất thường của Hội đồng Liên minh châu Âu vào hôm nay 29.1 - Ảnh: Reuters
Theo Reuters, nội dung bản thảo nháp gia hạn lệnh trừng phạt Nga thêm 9 tháng (tức đến tháng 12.2015) đã được soạn cho cuộc họp bất thường của ngoại trưởng các nước trong EU vào hôm nay (29.1). Phán quyết chính thức về việc gia hạn lệnh trừng phạt Nga sẽ được đưa ra sau cuộc họp này.
Lệnh trừng phạt hiện tại mà EU áp đặt lên Nga bắt đầu từ tháng 3.2014 - sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea – hết hiệu lực vào tháng 3 năm nay. Lệnh trừng phạt này bao gồm việc đóng băng tài sản, cấm du lịch đối với nhiều người Nga và Ukraine.
Trước đó, trang web EUobserver cũng cho hay EU sẽ quyết định gia hạn lệnh trừng phạt Nga, dù không đưa ra khoảng thời gian rõ ràng. “EU đã đồng thuận mở rộng thêm những biện pháp giới hạn nhằm vào các đối tượng đe doạ, phá hoại chủ quyền cũng như sự toàn vẹn lãnh thổ Ukraine”, Itar Tass dẫn nguồn từ trang web Euobserver.
Cũng theo Itar Tass, các ngoại trưởng EU sẽ yêu cầu Uỷ ban châu Âu (EC) và Cơ quan đối ngoại châu Âu (EEAS) trong vòng một tuần đề xuất thêm danh sách những người chịu lệnh trừng phạt Nga và “chuẩn bị nhiều hơn cho những biện pháp hạn chế cao hơn”. Có thể, một lệnh trừng phạt kinh tế mới sẽ được áp đặt lên Moscow.
Itar Tass dẫn nguồn từ EUobserver cho biết: “Lệnh trừng phạt Nga mới của EU sẽ tăng cường hạn chế khả năng tiếp cận thị trường vốn của các doanh nghiệp Nga, có thể ảnh hưởng đến trái phiếu Nga và khả năng nước này tiếp cận với công nghệ trong lĩnh vực dầu khí”.
Trước thông tin trên, Interfax đưa tin Phó thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich cho rằng bất cứ lệnh trừng phạt mới nào lên Moscow cũng là vô nghĩa và tai hại. Song, chính phủ Moscow vẫn sẽ tập trung vào các việc cần làm hơn là lưu tâm điều gì đang diễn ra bên ngoài nước Nga, theo Itar Tass.
“Gần đây chúng tôi đã thấy khả năng lệnh trừng phạt sẽ được nới rộng và gia hạn. Nhưng điều cốt yếu là chúng tôi phải tập trung vào thực hiện việc cần làm, mặc cho giá dầu và các lệnh trừng phạt có ra sao. Bắt đầu từ việc hỗ trợ cho nông nghiệp; ban hành kịp thời các chính sách và cấp kinh phí cho những nhà sản xuất và ngành công nghiệp… Tất cả những điều trên là mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi”, ông Dvorkovich tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.