EU: bất kỳ hành động quân sự đơn phương nào của Nga ở Ukraine là vi phạm luật quốc tế

15/08/2014 23:16 GMT+7

(TNO) Liên minh châu u (EU) ngày 15.8 tuyên bố bất kỳ hành động quân sự đơn phương nào của Nga ở Ukraine là vi phạm luật pháp quốc tế.

(TNO) Liên minh châu u (EU) ngày 15.8 tuyên bố bất kỳ hành động quân sự đơn phương nào của Nga ở Ukraine là vi phạm luật pháp quốc tế.

Đoàn xe tải chở hàng cứu trợ đậu gần biên giới với Ukraine - Ảnh: Reuters
Đoàn xe tải chở hàng cứu trợ đậu gần biên giới với Ukraine - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng các nước EU đưa ra tuyên bố trên sau cuộc họp ở Brussels (Bỉ), cho biết EU ngày càng quan ngại tình hình khủng hoảng ngày càng tồi tệ ở miền đông Ukraine và ảnh hưởng của khủng hoảng đến đời sống người dân tại đây, theo Reuters.

“Bất kỳ hành động đơn phương nào trên lãnh thổ Ukraine” sẽ được EU xem là vi phạm luật pháp quốc tế, theo tuyên bố của các ngoại trưởng EU.

EU tuyên bố sẵn sàng tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga liên quan đến tình hình Ukraine.

EU đưa ra tuyên bố trên sau khi trang web của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 15.8 cho biết quân đội Ukraine đã pháo kích tiêu diệt “một phần đáng kể” các xe thiết giáp của Nga xâm phạm vào lãnh thổ Ukraine.

Bộ ngoại giao Nga ngay sau đó tố cáo ngược lại rằng quân đội Ukraine đã có các hành động phá hoại đoàn xe cứu trợ nhân đạo Nga tiến vào miền đông Ukraine, theo Reuters.

Phóng viên của hãng tin Reuters chứng kiến hàng chục xe bọc thép chở quân của Nga ngày 15.8 tập trung dọc biên giới với Ukraine, giữa lúc đoàn xe tải chở hàng cứu trợ của Nga ngừng ở gần biên giới hai nước.

Kiev, NATO và các nước phương Tây từng lên tiếng lo ngại Nga sẽ lấy cớ thực hiện sứ mạng nhân để can thiệp quân sự vào miền đông Ukraine, cho rằng Moscow dàn 40.000 quân dọc biên giới với Ukraine.

Nga lại cho rằng lực lượng binh sĩ nước này chỉ tập trận và không hề có kế hoạch can thiệp quân sự vào Ukraine, đồng thời bác bỏ các cáo buộc từ phương Tây cho rằng Moscow cung cấp vũ khí và viện trợ kinh phí cho phe ly khai ở miền đông Ukraine.

Số liệu của Liên Hiệp Quốc cho thấy trên 2.000 người đã thiệt mạng bao gồm lực lượng chính phủ Ukraine, các tay súng phe ly khai và thường dân trong vòng 4 tháng qua, kể từ khi phe ly khai được cho là thân Nga chiếm được khu vực miền đông Ukraine và Kiev tiến hành “chiến dịch chống khủng bố” nhắm vào phe ly khai, theo Reuters.

Phúc Duy

>> Tin nóng: Ukraine nã pháo vào đoàn xe thiết giáp Nga
>> Nga tập trung hàng chục xe bọc thép gần biên giới Ukraine
>> Thanh niên gốc Việt tại Ukraine nhận giấy báo nhập ngũ
>> Ukraine có thể chấp nhận viện trợ của Nga
>> Ukraine đòi ‘cấm cửa’ đoàn xe viện trợ Nga, Moscow phớt lờ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.