Đường dây nóng là biện pháp giảm thiểu xung đột trên biển

04/08/2015 08:01 GMT+7

Sau một loạt cuộc họp trù bị, Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần 48 (AMM 48) sẽ chính thức khai mạc vào hôm nay 4.8 tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

Sau một loạt cuộc họp trù bị, Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần 48 (AMM 48) sẽ chính thức khai mạc vào hôm nay 4.8 tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần 48 (AMM 48) sẽ chính thức khai mạc vào hôm nay 4.8 tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia - Ảnh: Reuters
Sau đó sẽ tiếp tục diễn ra các hội nghị quan trọng khác giữa các ngoại trưởng ASEAN với các đối tác cũng như Diễn đàn An ninh khu vực ARF. Tổng cộng có 27 nước tham gia đợt hội nghị lần này gồm 10 thành viên ASEAN cùng Ấn Độ, Hàn Quốc, Mỹ, New Zealand, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Úc và một số đối tác khác.
Phát biểu với các phóng viên tại Kuala Lumpur vào hôm qua 3.8, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Lê Hoài Trung cho biết an ninh khu vực, trong đó có tình hình Biển Đông, là một trong những quan tâm lớn của ASEAN và các đối tác. Theo Thứ trưởng, Việt Nam và các nước ASEAN hoan nghênh những biện pháp tạm thời giúp giảm thiểu khả năng hiểu lầm và xảy ra xung đột trên biển. Một trong những biện pháp đó là xây dựng đường dây nóng giữa ASEAN và Trung Quốc.
“Thực ra, trên cơ sở song phương cũng đã có những đường dây nóng, ngay cả giữa ta và Trung Quốc, để hợp tác xử lý những sự cố có thể xảy ra, trong đó có sự cố trên biển. Việc vận hành về mặt kỹ thuật, sự phối hợp, quy định hoạt động ra sao... Đó là điều còn phải trao đổi trong thời gian tới giữa ASEAN và Trung Quốc. Tuy nhiên, điều quan trọng đằng sau việc xây dựng đường dây nóng là ý chí chính trị làm sao sớm có những thỏa thuận để tăng cường hòa bình, hợp tác và giải quyết tranh chấp”, ông nói.
Đợt hội nghị cũng sẽ thảo luận về thực hiện Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và xây dựng Bộ quy tắc ứng xử (COC).
Cũng tại hội nghị, tình trạng buôn người và di cư trái phép tại Đông Nam Á cũng sẽ được ưu tiên thảo luận. Ngoại trưởng Malaysia, Chủ tịch ASEAN năm 2015, Anifah Aman cho biết nước này rất quan tâm đến vấn đề trên khi có hơn 1.150 người Bangladesh và sắc tộc Rohingya nhập cư trái phép vào đảo Langkawi của Malaysia chỉ trong tháng 5.
Theo nguồn tin chính thức, sau đợt hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có chuyến thăm chính thức đến Malaysia trong hai ngày 7 và 8.8.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.