Dùng tranh chấp nuôi tranh chấp

05/03/2015 07:00 GMT+7

Căng thẳng lại dâng cao giữa Guyana và Venezuela sau khi Venezuela kiên quyết chống đối việc Guyana cho tiến hành thăm dò dầu khí ở vùng biển đang tranh chấp chủ quyền.

Căng thẳng lại dâng cao giữa Guyana và Venezuela sau khi Venezuela kiên quyết chống đối việc Guyana cho tiến hành thăm dò dầu khí ở vùng biển đang tranh chấp chủ quyền. Hiện tại, mức độ còn trong khuôn khổ của động tác và ngôn từ ngoại giao chứ chưa nghiêm trọng như hồi Venezuela bắt một tàu thăm dò của Guyana năm 2013.

Bản chất và nguyên cớ tranh chấp giữa 2 nước liên quan đến thời kỳ thuộc địa trên châu lục. Năm 1899, chính quyền thực dân Anh ký kết với chính giới thuộc địa khi đó thỏa thuận về phân chia lãnh thổ. Venezuela cho rằng mình bị mất đi khu vực lãnh thổ rộng lớn cả trên bộ lẫn trên biển vào tay Guyana mà đó lại là vùng giàu tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt về vàng và dầu khí.
Venezuela hiện là quốc gia khai thác, xuất khẩu dầu lửa lớn nhất Nam Mỹ và vào hàng lớn nhất thế giới. Guyana thì chỉ là quốc gia nhỏ, thưa dân và thuộc diện nghèo nhất khu vực. Cuộc tranh chấp này vì thế vừa khó phân định về pháp lý lại vừa không cân xứng về phương diện thế và lực.
Khai thác tài nguyên ở đây sẽ giúp Guyana phát triển trong khi Venezuela hiện không bắt buộc phải làm việc ấy. Cả hai đều tỏ thiện chí tìm kiếm giải pháp hòa bình nhưng chưa khởi động tiến trình này. Họ cũng không mặn mà cách giải quyết mà một số quốc gia khác trong khu vực đã vận dụng thành công là để cho tòa án quốc tế phân xử. Lý do chỉ có thể là họ đều sợ thua thiệt hoặc cho rằng chưa đến lúc phải làm thế. Cho nên họ mới dùng tranh chấp để nuôi tranh chấp, mình không bị thiệt còn bên kia cũng không được lợi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.