Đức tìm cách hạn chế người tị nạn

14/09/2015 15:42 GMT+7

(TNO) Những người tị nạn sẽ chỉ nhập cảnh vào Đức nếu có hộ chiếu hợp lệ. Đây là biện pháp khẩn cấp được áp dụng ở khu vực biên giới với Áo nhằm giảm bớt số người tị nạn tràn vào Đức, theo Reuters.

(TNO) Những người tị nạn sẽ chỉ nhập cảnh vào Đức nếu có hộ chiếu hợp lệ. Đây là biện pháp khẩn cấp được áp dụng ở khu vực biên giới với Áo nhằm giảm bớt số người tị nạn tràn vào Đức, theo Reuters.

Cảnh sát Đức kiểm tra một người tị nạn từ Syria hôm 13.9, sau một quyết định kiểm soát biên giới 'gây sốc' theo nhận xét của The Guardian - Ảnh: AFPCảnh sát Đức kiểm tra một người tị nạn từ Syria hôm 13.9, sau một quyết định kiểm soát biên giới "gây sốc" theo nhận xét của The Guardian - Ảnh: AFP

“Đức tạm thời đưa ra lệnh kiểm soát xung quanh các đường biên giới nội bộ (của Liên minh châu Âu). Đầu tiên là đặt trọng tâm vào biên giới với Áo”, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere nói hôm Chủ nhật 13.9.

Tính đến nay, Đức đã đón hàng chục ngàn người trong cuộc khủng hoảng tị nạn tồi tệ nhất từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2, theo mô tả của báo Đức Deutsche Welle.

Rất nhiều người tị nạn xem Đức là điểm đến lý tưởng, không chỉ vì lời hứa của Thủ tướng Angela Merkel, mà còn vì sự thịnh vượng của nước này so với mặt bằng chung của các nước châu Âu khác, tạp chí Time (Mỹ) nhận định.

Tuy nhiên, điều này cũng dẫn tới áp lực lớn cho Đức, với số lượng người tị nạn tràn vào tăng nhanh, và với cả các nước như Áo và Hungary. Chỉ riêng hôm thứ bảy 12.9, ước tính có 13.015 người nhập cư đến từ Áo, sau đó thêm 1.400 người nữa vào hôm sau, theo The Guardian.

Khu vực gánh áp lực người tị nạn nặng nhất là Munich, với khoảng 16.000 người đến từ sáng ngày 12 đến chiều ngày 13.9, theo con số của Reuters. Chính vì vậy vào ngày 12.9, các quan chức của vùng Bavaria đã kêu gọi chính phủ liên bang hỗ trợ, theo Deutsche Welle.

Động thái của Đức về việc kiểm soát, đòi kiểm tra hộ chiếu đã có phần đi ngược lại lời hứa mở cửa của Thủ tướng Merkel trước đó. Tuy nhiên, theo ông Thomas de Maiziere, Đức vẫn chấp nhận người tị nạn và các quy trình kiểm tra này nhằm mục đích hạn chế tạm thời dòng người đông đúc, bên cạnh lý do an ninh.

“Mục đích của biện pháp này là hạn chế dòng người hiện tại nhập cảnh vào Đức và tái lập trật tự đối với những người vào đây”, ông Maiziere cho biết.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nội vụ Đức cũng yêu cầu các nước châu Âu và người tị nạn nên chấp thuận “quy tắc Dublin”, qua đó hãy đến tị nạn tại các nước đầu tiên họ có, thay vì lựa chọn nước muốn đến và làm đảo lộn sự phân phối trách nhiệm đón người tị nạn của các nước EU.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.