Đức phát hiện vi khuẩn EHEC nguy hiểm

28/05/2011 00:20 GMT+7

Dưa chuột nhập khẩu từ Tây Ban Nha là nguồn gốc khiến vi khuẩn Enterohaemorrhagic E.coli (EHEC), gây hội chứng HUS, bùng phát mạnh tại Đức.

HUS có thể dẫn đến suy thận cấp, co giật, đột quỵ và hôn mê. Reuters dẫn lời giới chức y tế Đức hôm 26.5 cho hay đến nay đã có 4 người thiệt mạng và 214 người bị nhiễm khuẩn EHEC tại nước này trong đợt bùng phát bệnh. EHEC là một dòng của vi khuẩn E.Coli khá phổ biến.

Theo Le Figaro, vi khuẩn EHEC xuất hiện lần này tại Đức rất đáng ngại vì có dấu hiệu kháng lại nhiều loại thuốc kháng sinh. Một báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu u (ECDC) được đăng tải trên tạp chí Eurosurveillance cho biết: “Trong số 214 trường hợp, có 186 người ở độ tuổi từ 18 trở lên và 146 người là nữ”. Theo bản báo cáo, vi khuẩn EHEC đã lây lan sang các nước khác. Tại Thụy Điển, người ta đã phát hiện 9 trường hợp bị hội chứng HUS, trong đó có 4 người vừa mới đến miền bắc nước Đức. Đan Mạch có 4 người, Anh 3 người và Hà Lan 1 người bị hội chứng HUS.

Theo Cơ quan Bảo vệ Sức khỏe Anh (HPA), giới chức Đức cho rằng nguồn lây nhiễm có khả năng là rau sống. Các nghiên cứu ban đầu nhằm vào cà chua, dưa chuột và xà lách.

Ba trong số bốn mẫu dưa chuột được xét nghiệm tại Viện Vệ sinh và môi trường Hamburg bị nhiễm vi khuẩn EHEC được nhập từ Tây Ban Nha. “HU đã khẳng định dưa chuột nhập khẩu từ Tây Ban Nha mang vi khuẩn EHEC”, Bộ Y tế Đức cho hay. Giới chức y tế khuyến cáo người dân Đức tránh ăn dưa chuột, cà chua và rau xà lách nhiễm khuẩn. Theo số liệu thống kê của Đức năm 2008, nước này nhập khẩu khoảng 182.000 tấn dưa chuột mỗi năm từ Tây Ban Nha.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.