Đột phá mới trong lá chắn tên lửa Đông Âu

13/03/2012 03:18 GMT+7

RIA-Novosti dẫn lời giới chức Mỹ cho biết sẵn sàng chia sẻ thông tin bí mật về lá chắn tên lửa của nước này đặt tại Đông Âu cho Nga, một động thái có thể giúp giải quyết một trở ngại lớn trong quan hệ song phương.

Ý định trên được Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Bradley Roberts đề cập hồi cuối tuần qua và sau đó Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng April Cunningham xác nhận một lần nữa vào ngày 12.3. Vẫn chưa rõ Lầu Năm Góc có thể chia sẻ thông tin nhạy cảm đến mức nào còn Moscow chưa có phản ứng chính thức về việc này.

Lâu nay, Nga cương quyết phản đối Mỹ và NATO triển khai lá chắn tên lửa tại những nước như Ba Lan, Romania và CH Czech vì cho rằng nó sẽ đe dọa an ninh quốc gia của mình. Trong khi đó, Mỹ một mực khẳng định kế hoạch trên chỉ nhằm đối phó nguy cơ từ Iran. Hồi tháng 11, có thông tin rò rỉ rằng Nhà Trắng bí mật họp kín với Nga về việc cung cấp thông tin liên quan đến giai đoạn đốt hết nhiên liệu của tên lửa SM-3 cải tiến, vốn đóng vai trò tên lửa đánh chặn trong hệ thống lá chắn của Mỹ. Tuy nhiên, lúc đó chính quyền Tổng thống Barack Obama khẳng định không có việc này.

Theo tờ Kommersant hôm qua, với những diễn biến mới, Nga và Mỹ có thể sớm nối lại đàm phán về vấn đề lá chắn tên lửa trước khi ông Vladimir Putin nhậm chức tổng thống vào tháng 5. Tuy nhiên, giới quan sát đánh giá chiều hướng sắp tới còn phụ thuộc vào kết quả bầu cử tổng thống Mỹ trong tháng 11. Các đối thủ thuộc phe Cộng hòa của Tổng thống Obama trước giờ vẫn chỉ trích rằng ông quá mềm mỏng khi giải quyết các vấn đề với Nga.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.