Đợt không kích đầu tiên ở Libya: 48 người chết

20/03/2011 10:06 GMT+7

* Liên quân đã bắn 112 tên lửa Tomahawk (TNO) Đài truyền hình nhà nước Libya đưa tin trong đợt không kích đầu tiên của phương Tây vào nước này vào ngày hôm qua, 19.3, có 48 người đã thiệt mạng, khoảng 150 người khác bị thương.

>> Tiềm lực quân sự của các nước tham chiến chống Gaddafi
>> Máy bay liên quân tiến vào Libya
>> Bạo lực dữ dội tại các nước Ả Rập
>> Quân của Gaddafi tấn công Benzaghi?
>> Mỹ, Anh, Pháp chuẩn bị không kích Libya
>> Mỹ ra tối hậu thư cho Gaddafi

Lực lượng phương Tây đã tấn công trúng nhiều mục tiêu ở các khu vực bờ biển của Libya trong ngày hôm qua.

 
Tàu khu trục USS Barry của Mỹ bắn một tên lửa Tomahawk về phía Libya - Ảnh: AFP

AP đưa tin, đã có 112 tên lửa hành trình Tomahawk được bắn tới hơn 20 mục tiêu, mở đường cho các cuộc tuần tra trên không nhằm bắn hạ máy bay Libya.

Giới chức quân sự Mỹ nói rằng vẫn còn quá sớm để đánh giá mức độ thiệt hại của Libya trong đợt không kích này, nhưng nhấn mạnh đến tính chính xác của tên lửa Tomahawk, từ đó cho rằng lực lượng phòng không Libya đã chịu nhiều tổn thất.

Giới chức quốc phòng Mỹ nói rằng các cuộc tấn công sẽ được tiếp tục.

Phát biểu vào hôm qua giữa lúc đang ở Brazil, Tổng thống Mỹ Barack Obama một lần nữa nhấn mạnh sẽ không đổ bộ binh Mỹ xuống Libya. Viễn cảnh được vẽ ra cho tới giờ phút này, theo đánh giá của giới phân tích chính trị, sẽ là Mỹ cố gắng làm tổn hại tối đa sức mạnh quân sự của chính quyền Gaddafi, tập trung trước tiên là vào lực lượng phòng không, sau đó sẽ rút lui, để cho châu Âu và có thể cả các nước Ả Rập duy trì khu vực cấm bay tại Libya.

 
Những người ủng hộ ông Gaddafi đổ ra đường tại Tripoli- Ảnh: AFP

Trong khi đó, hãng thông tấn Reuters đưa tin, máy bay Pháp trong loạt tấn công mở màn đã phá hủy nhiều xe tăng và xe bọc thép của lực lượng chính phủ Libya tại Benghazi, thành lũy của phe nổi dậy.

Trong một thông điệp được phát trên truyền hình nhà nước sau đợt tấn công đầu tiên của phương Tây, ông Gaddafi gọi đây là một cuộc tấn công của “thực dân”, tuyên bố đã đến lúc sử dụng tất cả những loại vũ khí để “bảo vệ độc lập, thống nhất và danh dự của Libya”.

Tây Ban Nha đưa 5 máy bay tham chiến

Tây Ban Nha đã đưa 4 máy bay phản lực F-18 và 1 máy bay tiếp nhiên liệu đến Ý để tham gia vào cuộc chiến chống lực lượng của Gaddafil từ hôm nay 20.3, AFP dẫn nguồn tin của Bộ Quốc phòng nước này cho biết vào sáng nay 20.3.

Ngoài ra, nếu được Quốc hội chấp thuận, Tây Ban Nha sẽ huy động thêm một tàu khu trục nhỏ F-100 và một tàu ngầm S-74 cùng máy bay giám sát trên biển CN - 235 để giúp tăng cường sức mạnh quân sự cho chiến dịch ở Libya.


Máy bay chiến đấu nhiều nước đã được huy động đến các căn cứ ở gần Libya chuẩn bị xuất kích - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Carme Chacon cũng đã chủ trì cuộc họp giữa các lãnh đạo quốc phòng và quân sự cấp cao ở Madrid tối 19.3 để vạch rõ kế hoạch phối hợp tác chiến ở Libya.

Theo đó, 4 máy bay phản lực F-18 và máy bay tiếp nhiên liệu Boeing đã đến căn cứ Decimomannu trên đảo Sardinia ở Ý.

"Những máy bay này sẽ phục vụ cho hoạt động tuần tra và sẽ sẵn sàng hành động từ 20.3", Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha khẳng định.

Nước này cũng thông báo cho phép Nato sử dụng hai căn cứ quân sự ở Rota và Moron de la Frontera thuộc miền nam để phục vụ cho cuộc chiến chống lực lượng của Gaddafi.

Trí Quang

Những tổn thất đầu tiên

Những tổn thất đầu tiên đã xảy ra tại Libya sau khi lực lượng liên quân Pháp, Anh và Mỹ chính thức tấn công vào đây.

Theo các nguồn tin khu vực, đến hết ngày hôm qua, lực lượng không quân Pháp đã không kích trúng 4 xe tăng của lực lượng quân đội của nhà lãnh đạo Gaddafi, gần Benghazi, căn cứ địa của phe nổi dậy ở miền đông Libya.

Trong khi đó, mặc dù chỉ mới tham chiến nhưng các tàu nổi, tàu ngầm của Mỹ và Anh đã bắn hơn 100 tên lửa hành trình Tomahawk vào khoảng 20 vị trí phòng không, thông tin liên lạc của Libya, theo Reuters. Cả Mỹ và Pháp đều khẳng định các cuộc tấn công này không nhằm vào thường dân và chỉ với mục đích là bảo vệ nhân dân Libya.
 
Theo AFP, trong bài diễn văn được đọc trên kênh truyền hình quốc gia cuối ngày hôm qua, Đại tá Muammar Gaddafi đã gọi khu vực Địa Trung Hải và Bắc Phi là "một chiến trường". Song song đó, nhà lãnh đạo của Libya đã gửi bức thông điệp đến "những kẻ xâm lăng trắng trợn" như sau: "Chúng tôi đã kêu gọi các dân tộc anh em trên khắp thế giới, bao gồm các quốc gia thuộc Ả Rập, châu Mỹ Latin, châu Á, châu Phi... đứng về phía Libya trong cuộc chiến này", hãng tin Reuters dẫn lại lời ông Gaddafi.
 
Trong tài liệu được một phát ngôn viên đọc cho các nhà báo ở Tripoli ngày hôm qua, ông Gaddafi cũng đã gửi những thông điệp khẩn cho các nhà lãnh đạo thế giới, kể cả Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon.

"Libya không thuộc về bất cứ ai, Libya thuộc về người dân Libya. Mọi sự can thiệp đều bất hợp pháp. Các bạn sẽ phải hối tiếc nếu có một hành động quân sự can thiệp vào công việc nội bộ của chúng tôi", AFP dẫn lời ông Gaddfi.
 
Cho tới hết đêm 19.3 (theo giờ địa phương), theo bản báo cáo từ phía Libya đã có ít nhất 36 người thiệt mạng vì những cuộc ném bom vừa qua.

Sơn Tùng

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.