Đồng rúp cải thiện, Nga đối mặt đợt khủng hoảng mới

26/12/2014 19:21 GMT+7

(TNO) Giá trị đồng rúp vào ngày 26.12 tăng mạnh nhất so với USD trong 3 tuần qua, nhưng Nga sẽ đối mặt nguy cơ lạm phát hơn 10% và sự thâm hụt ở tiền dự trữ ở mức kỷ lục, theo The Moscow Times.

(TNO) Giá trị đồng rúp vào ngày 26.12 tăng mạnh nhất so với USD trong 3 tuần qua, nhưng Nga sẽ đối mặt nguy cơ lạm phát hơn 10% và sự thâm hụt ở tiền dự trữ ở mức kỷ lục, theo The Moscow Times.

Đồng rúp cải thiện, Nga đối mặt đợt khủng hoảng mới 1Cơn sốt đồn rúp đã tạm lắng - Ảnh: Reuters
Tính đến 10 giờ 25 sáng ngày 26.12 (giờ địa phương), đồng rúp đã đạt mốc 52,1 rúp/1 USD. Đây là giá trị cải thiện lớn nhất của tiền Nga so với đồng USD kể từ ngày 1.12. Tuy nhiên điều đó vẫn chưa đem lại sự an tâm tuyệt đối.
Trong bài viết ngày 25.12, tờ The Moscow Times dẫn thông tin cho biết tình hình đồng rúp đang có dấu hiệu ổn định trở lại. Tuy nhiên các quan chức lo ngại tỉ lệ lạm phát tới đây có thể lên đến mốc 10%.
Tháng 12 năm nay chứng kiến đồng rúp Nga tụt dốc kỷ lục, có lúc phải 80 rúp mới đổi được 1 USD. Sự việc tạo nên làn sóng đổ xô đi mua đồng USD để chống trược giá của dân Nga, càng khiến đồng rúp chịu áp lực lớn.
Trợ lý kinh tế của Putin Andrei Belousov cho biết hôm 25.12 rằng lạm phát hàng năm có thể đạt khoảng 11% vào cuối năm 2014 - vượt qua mốc 10% lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 - 2009.
Kinh tế Nga gặp khó kể từ lúc châu Âu trừng phạt kinh tế Moscow vì vụ tranh chấp bán đảo Crimea cũng như cáo buộc gây bất ổn ở miền đông Ukraine.
Đồng rúp cải thiện, Nga đối mặt đợt khủng hoảng mới 2Kinh tế Nga vẫn ảm đạm - Ảnh: Reuters
Giá một số mặt hàng như thịt bò, cá, đã tăng 40 – 50% trong những tháng gần đây sau khi Nga ra lệnh cấm nhập khẩu đối với một số sản phẩm thực phẩm phương Tây để trả đũa lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ.
The Moscow Times cho biết Ngân hàng Trung ương đã chi đến 80 tỉ USD để bảo vệ đồng rúp trong năm nay. 
Hôm 25.12, Ngân hàng Trung ương công bố dự trữ vàng và ngoại tệ của Nga đã tụt xuống dưới 400 tỉ USD. Đây là con số thấp nhất kể từ tháng 8.2009.
Tuy vậy, đó vẫn chưa phải điều đáng lo nhất. Tạp chí The Financial Times cho rằng con số của Ngân hàng Trung ương chỉ là “số ảo”. Thực tế cho thấy Nga chỉ còn khoảng 200 tỉ USD dự trữ.
Tổng thống Putin trong buổi họp báo cuối năm ở Nga từng nói chỉ mất 2 năm để kinh tế Nga ổn định trở lại, và rất tự tin về lượng dự trữ của đất nước. Có vẻ như người Nga sẽ còn phải lo lắng nhiều hơn trong năm tới...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.