Đông Nam Á trở thành điểm nóng về nạn cướp biển

25/04/2015 10:48 GMT+7

(TNO) Đông Nam Á trở thành điểm nóng về nạn cướp biển, chiếm hơn 50% vụ hải tặc tấn công tàu thuyền trên thế giới từ đầu năm 2015 đến nay, theo báo cáo của Cục Hàng hải Quốc tế (IMB).

(TNO) Đông Nam Á trở thành điểm nóng về nạn cướp biển, chiếm hơn 50% vụ hải tặc tấn công tàu thuyền trên thế giới từ đầu năm 2015 đến nay, theo báo cáo của Cục Hàng hải Quốc tế (IMB).

Lực lượng đặc nhiệm Malaysia trong một cuộc diễn tập chống hải tặc - Ảnh: AFP
Số liệu của IMB cho thấy Đông Nam Á chiếm 55% trong số 54 vụ cướp biển trên thế giới kể từ đầu năm 2015, theo tạp chí The Diplomat (Nhật Bản) ngày 25.4. Cụ thể, Đông Nam Á có 30 vụ cướp biển, châu Phi có 11 vụ và Đông Á có 8 vụ.
Con số trên tương đương với tỉ lệ cứ mỗi hai tuần có một tàu bị hải tặc tấn công tại khu vực Đông Nam Á. Điều này cho thấy Đông Nam Á trở thành điểm nóng về nạn cướp biển, theo The Diplomat.
Khu vực này là mục tiêu lý tưởng cho hải tặc bởi vì hơn phân nửa số hàng hóa của thế giới và 1/3 lượng dầu mỏ thế giới được vận chuyển qua những tuyến đường biển ở Đông Nam Á.
Nạn cướp biển tiếp tục gia tăng ở khu vực Đông Nam Á với 141 vụ cướp biển vào năm 2014, cao hơn năm 2013 với 136 vụ. Ngược lại, khu vực ngoài khơi Somalia nổi tiếng với nạn cướp biển lại không xảy ra bất kỳ vụ hải tặc tấn công tàu thuyền kể từ đầu năm 2015 đến nay, theo IMB.
“Nạn cướp biển gia tăng ở Đông Nam Á là điều đáng lo ngại và có nguy cơ tiếp tục gia tăng nếu không có biện pháp ngăn chặn”, ông Pottengal Mukundan, giám đốc IMB nói. IMB, có trụ sở ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, là cơ quan giám sát các hoạt động hải tặc toàn cầu kể từ năm 1991.
IMB cho biết mặc dù hải tặc ở Đông Nam Á chỉ là những tên cướp “cơ hội, cấp độ thấp” nhưng thường trang bị dao, mã tấu hoặc súng tấn công các tàu chở hàng hoặc dầu.
Nước Đông Nam Á được ghi nhận có nhiều vụ hải tặc tấn công nhất là Indonesia, chiếm 40% tổng số vụ cướp biển ở Đông Nam Á từ đầu năm 2015, IMB cho hay.
Trước những con số đáng báo động trên, IMB kêu gọi các nước Đông Nam Á tăng cường hợp tác chống hải tặc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.