Đồng minh cựu Tổng thống Yanukovych đồng loạt tự sát

14/03/2015 15:40 GMT+7

(TNO) Ông Oleksandr Peklushenko, cựu thống đốc thành phố Zaporizhzhya, đông nam Ukraine, đã thiệt mạng sau khi được cho đã tự bắn vào cổ hôm 12.3, nâng số quan chức từng phục vụ dưới thời Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych tự sát lên 6 người.

(TNO) Ông Oleksandr Peklushenko, cựu thống đốc thành phố Zaporizhzhya, đông nam Ukraine, đã thiệt mạng sau khi được cho đã tự bắn vào cổ hôm 12.3, nâng số quan chức từng phục vụ dưới thời Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych tự sát lên 6 người.

Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych - Ảnh: Reuters
Yevhen Peklouchenko, cựu thống đốc vùng Zaporijia dưới thời ông Viktor Yanukovych, là người mới nhất gia nhập danh sách này. Ông Peklouchenko đã tự sát bằng súng ngay tại nhà riêng, Courrier International ngày 13.3 dẫn nguồn từ tuần báo Oukrainsky Tyjden (Ukraine) cho biết.
Cùng đưa tin về sự việc này, AFP ngày 13.3 dẫn báo cáo của cảnh sát Ukraine cho biết ông Peklushenko đã được phát hiện nằm chết trong nhà với một vết đạn bắn vào cổ. “Điều tra sơ bộ cho thấy đây là vụ tự sát”, Bộ Nội vụ Ukraine thông báo.

Từng là nghị sĩ Quốc hội và quan chức cấp cao của Đảng Các vùng của ông Yanukovych, ông Peklushenko đã bị tước chức thống đốc sau khi cựu tổng thống Ukraine bị lật đổ và chạy sang Nga hồi tháng 2.2014.

Ông bị điều tra vì tình nghi đàn áp các cuộc biểu tình phản đối chính quyền Yanukovych ở Zaporizhzhya. Ông Peklushenko được cho là một trong 3 quan chức thân tín của cựu Tổng thống Yanukovych tự sát trong vòng 2 tuần qua, theo AFP.

Vào tối hôm 10.3 (giờ địa phương), vợ của Stanislav Melnik, cũng từng là thành viên của Đảng Các vùng, đã phát hiện chồng mình nằm chết gục trong nhà tắm sau khi ông này tự bắn mình. Ông Melnik được cho là đang bị truy tố với tội danh lạm dụng quyền lực.

Người thứ 3 là cựu chính trị gia Mykhaylo Chechetov, người đã nhảy từ căn hộ ở lầu 17 tại Kiev để tự vẫn vào đầu tuần trước. Từng là một trong những chính trị gia nổi bật nhất dưới thời ông Yanukovych, ông Chechetov đã bị truy tố với tội danh lạm dụng quyền hạn để đàn áp các cuộc biểu tình chống chính quyền Yanukovych.

Các điều tra viên cho biết vợ của ông Chechetov đã tìm thấy một lá thư tuyệt mệnh của chồng “nói rằng ông ấy không đủ lương tâm để sống tiếp và xin được tha thứ và thấu hiểu”.

Vài giờ trước khi ông Chechchetov tự sát, phòng công tố Ukraine thông báo đã phát hiện thêm tội danh chống lại cựu chính trị gia này.

Hãng tin AP ngày 14.3 cho biết trong vòng 2 tháng qua, tổng cộng đã có 6 cựu quan chức Ukraine thiệt mạng trong nhiều tình huống khác nhau và cảnh sát kết luận nguyên nhân của hầu hết các vụ này là do tự sát.

AP dẫn lời Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Arsen Avakov tuyên bố ông không thấy có liên hệ nào giữa các vụ tự sát của quan chức từng phục vụ dưới thời ông Yanukovych. Thông tin cho rằng những cái chết này có liên quan với nhau chỉ là “lời đồn đoán”, theo ông Avakov.

Cựu Tổng thống Ukraine Yanukovych và nhiều quan chức thân tính khác hiện vẫn đang sống lưu vong tại Nga sau khi chạy khỏi quê nhà, theo AP.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.