Động đất ở Afghanistan, Pakistan: Người bị ném từ bên này sang bên kia đường

26/10/2015 21:52 GMT+7

(TNO) “Tôi bị ném từ bên này sang bên kia của con đường vì sức mạnh của trận động đất. Tôi chưa bao giờ chứng kiến bất kỳ trận động đất nào tương tự”, một nhà báo Pakistan kể lại trận động đất ngày 26.10.

(TNO) “Tôi bị ném từ bên này sang bên kia của con đường vì sức mạnh của trận động đất. Tôi chưa bao giờ chứng kiến bất kỳ trận động đất nào tương tự”, một nhà báo Pakistan kể lại trận động đất ngày 26.10.

Cảnh tan hoang ở Pakistan sau trận động đất - Ảnh: ReutersCảnh tan hoang ở Pakistan sau trận động đất - Ảnh: Reuters
Ít nhất 180 người thiệt mạng trong vụ động đất xảy ra chiều 26.10 tại tỉnh Badakhshan, Afghanistan và giáp nước láng giềng Pakistan tính đến 20 giờ 35 cùng ngày, hãng tin AP cho hay. Trong đó, tại Pakistan có ít nhất 145 người chết, hơn 1.400 ngôi nhà bị phá huỷ.
Reuters cho biết số người thiệt mạng sẽ còn tăng lên trong vài ngày tới; số cập nhật của ngày hôm nay không ghi nhận được hết thương vong vì hệ thống liên lạc bị cắt đứt ở nhiều khu vực xảy ra động đất.
Thông tin liên lạc khó khăn một phần vì trời đã tối ở khu vực quanh dãy núi Hindu Kush, nơi có tâm chấn của trận động đất. 
Đây được xem là trận động đất tồi tệ nhất từng xảy ra ở Afghanistan, ảnh hưởng đến cả nước láng giềng Ấn Độ và Pakistan. Ở Pakistan, hàng trăm người chạy khỏi các tòa nhà cao tầng trong khi nền đất sụp lở nhiều nơi dưới chân họ.
Cơ quan khảo sát địa chấn Mỹ ban đầu cho động đất vào khoảng 7,7 độ Richter, sau đó giảm xuống còn 7,5 độ Richter. Trong khi đó, cơ quan địa chấn của Pakistan đo trận động đất này là 8,1 độ Richter, kéo dài trong 90 giây, AP cho hay.
Một đứa trẻ ở Afghanistan là nạn nhân của trận động đất - Ảnh: Reuters
Tư lệnh quân đội Pakistan, tướng Raheel Sharif ra lệnh cho các lực lượng quân đội tham gia cứu hộ khẩn cấp không cần đợi lệnh của cấp trên, theo AP.
Nhà báo người Pakistan, Gul Hammad Farooqi, 47 tuổi, nói nhà ông sụp đổ hoàn toàn. “Tôi bị ném từ bên này sang bên kia của con đường vì sức mạnh của trận động đất. Tôi chưa bao giờ chứng kiến bất kỳ trận động đất nào tương tự”, ông Farooqi kể lại. May mắn, ông và các con của mình đã sống sót qua trận động đất.
Ở Afghanistan, các cơ quan cứu trợ quốc tế đang giúp đỡ ở khu vực động đất, nhưng hệ thống liên lạc điện thoại đều bị cắt. Tỉnh trưởng Badakhshan, ông Shah Waliullah Adib nói có khoảng 400 ngôi nhà bị sụp nhưng không rõ số liệu về thương vong, theo Reuters.
Một thập niên trước, một trận động đất 7,6 độ Richter ở phía bắc Pakistan đã làm 75.000 người thiệt mạng.
Hồi tháng 5.2015, trận động đất ở Nepal làm 9.000 người thiệt mạng và 900.000 ngôi nhà bị phá hủy. Đây cũng được xem là trận động đất kinh hoàng ở Nepal.

Chùm ảnh hậu quả trận động đất dữ dội ảnh hưởng cả Afghanistan và Pakistan chiều 26.10 (ảnh: Reuters):

Cụ ông này chỉ ngôi nhà của mình bị phá huỷ vì động đất, ở khu vực Kabul, Afghanistan
Dọn đống gạch đá vương vãi trên mái nhà sau trận động đất, ở Fayzabad, thủ phủ tỉnh Badakhshan, Afghanistan
Đưa bé trai này đi cấp cứu tại bệnh viện Lady Reading ở Peshawar, Pakistan
Dư chấn động đất lan tới Ấn Độ khiến người dân hoảng hốt, xảy ra kẹt xe tại Srinagar
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.