Động đất Nepal: Thế giới khẩn trương cứu hộ

26/04/2015 10:12 GMT+7

(TNO) Sáng ngày 26.4, một quan chức bộ Nội vụ Nepal cho biết số nạn nhân thiệt mạng sau trận động đất kinh hoàng ngày 25.4 đã lên đến ít nhất 1.805 người. Nhiều nước đã cấp tốc gửi các toán cứu hộ cùng hàng cứu trợ sang khắc phục hậu quả động đất.

(TNO) Sáng ngày 26.4, một quan chức bộ Nội vụ Nepal cho biết số nạn nhân thiệt mạng sau trận động đất kinh hoàng ngày 25.4 đã lên đến ít nhất 1.805 người. Nhiều nước đã cấp tốc gửi các toán cứu hộ cùng hàng cứu trợ sang khắc phục hậu quả động đất.

Hãng tin Reuters dẫn lời quan chức trên cập nhật rằng ít nhất 4.718 người đã bị thương trong trận động đất mạnh đến 7,8 độ Richter này. Dù vậy, tình hình thật sự có thể tồi tệ hơn rất nhiều trong bối cảnh rất ít thông tin được cập nhật ngay tại tâm chấn động đất cho tới giờ phút này. Hệ thống giao thông liên lạc, hạ tầng bị phá hủy là nguyên nhân.
Nơi đây từng là nhà của bà cụ này - Ảnh: Reuters
Giám đốc Tổ chức Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế tại châu Á - Thái Bình Dương, Jagan Chapagain bày tỏ lo ngại về số phận của người dân các ngôi làng gần tâm chấn, nằm cách thủ đô Kathmandu chừng 80 km.
Hôm nay 26.4, các cuộc tìm kiếm, cứu hộ đang diễn ra trong hối hả lẫn tuyệt vọng.
Tính tới giờ phút này, đây được xem là trận động đất kinh hoàng nhất trong 81 năm qua ở Nepal. Vào năm 1934, khoảng 8.500 người đã thiệt mạng trong một trận động đất. Thế nhưng chưa ai dám chắc là tình hình sẽ đỡ tồi tệ hơn 81 năm trước một khi tất cả các con số được thống kê lại đầy đủ.
Không chỉ ở tâm chấn và các vùng lân cận, dư chấn làm thiệt mạng rất nhiều nạn nhân cả ở Ấn Độ, Bangladesh, Tây Tạng (Trung Quốc) cũng như trên ngọn núi Everest cao nhất thế giới ở Nepal.
Nhiều đoàn cứu hộ quốc tế đang chung tay với người dân Nepal trong giờ phút khó khăn này - Ảnh: Reuters
Lực lượng đặc nhiệm số 1 của bang Virginia, Mỹ chuẩn bị đồ đạc tại Chantilly, Virginia
để lên đường sang cứu hộ nạn nhân động đất ở Nepal ngày 25.4 - Ảnh: AFP
Đêm qua 25.4, hàng ngàn người phải qua đêm trong cái lạnh cắt da cắt thịt trên các vỉa hè, sân vận động, cánh đồng…
“Đất nước chúng tôi đang trong cơn khủng hoảng và chúng tôi cần sự hỗ trợ, viện trợ rất lớn”, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nepal, ông Minendra Rijal phát biểu trên truyền hình Ấn Độ.
Các lãnh đạo nước ngoài và cơ quan nhân đạo quốc tế nhanh chóng hành động.
Những nước láng giềng của Nepal lập tức chung tay giúp Nepal khắc phục hậu quả. Ấn Độ đã đưa nhiều máy bay chở thiết bị y tế, một bệnh viện di động và đoàn phản ứng thảm họa gồm 40 người đến Nepal. Nhiều chó cứu hộ cũng được gởi sang.
Pakistan dùng 4 máy bay C-130 chở một bệnh viện dã chiến 30 giường bệnh và nhiều bác sĩ quân y, chuyên gia, thiết bị tìm kiếm và cứu hộ, chó nghiệp vụ, thực phẩm, lều trại, chăn mền đến Nepal. Trung Quốc cũng cử đoàn tìm kiếm và cứu hộ gồm 62 thành viên đến nước láng giềng.
Mỹ cam kết hỗ trợ ban đầu 1 triệu USD, trong khi Cơ quan phát triển quốc tế của nước này phái một đội tìm kếm và cứu hộ đến Nepal.
Tại châu Âu, Anh, Đức và Tây Ban Nha cũng đã cam kết hỗ trợ. Riêng Na Uy đã đưa ra con số viện trợ nhân đạo 3,9 triệu USD.
Israel cũng đã lên tiếng cam kết hỗ trợ Nepal khắc phục hậu quả của trận động đất kinh hoàng, theo BBC.
Những trận động gây thương vong nhiều nhất trong thời gian gần đây:
- Iran, 2003: Hơn 26.000 người chết trong trận động đất 6,6 độ Richter ở Bam.
- Indonesia, 2004: Động đất 9,1 độ Richter gây sóng thần ngoài khơi Sumatra làm hơn 230.000 người thiệt mạng tại hơn một chục nước khác nhau.
- Pakistan, 2005: Khoảng 100.000 người thiệt mạng trong trận động đất 7,6 độ Richter ở Muzafferabad, khu vực thuộc Kashmir (tranh chấp với Ấn Độ) mà nước này kiểm soát.
- Trung Quốc, 2008: Gần 90.000 người chết trong trận động đất 7,9 độ Richter ở tỉnh Tứ Xuyên.
- Haiti, 2010: Hơn 220.000 người chết trong động đất 7 độ Richter
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.