Động đất Nepal: Số người chết hơn 7.000, hải quan gây khó cứu trợ quốc tế

03/05/2015 14:01 GMT+7

(TNO) Số người thiệt mạng trong vụ động đất ở Nepal tăng lên 7.040, trong khi đó hải quan Nepal bị than phiền đã ngăn chặn, giữ hàng cứu trợ quốc tế tại sân bay ở thủ đô Kathmandu...

(TNO) Số người thiệt mạng trong vụ động đất ở Nepal hồi cuối tuần rồi tăng lên 7.040, một quan chức của Trung tâm Chiến dịch Khẩn cấp Quốc gia Nepal ngày 3.5 cho biết. Trong khi đó hải quan Nepal lại ngăn chặn, giữ hàng cứu trợ quốc tế tại sân bay thủ đô Kathmandu, gây cản trở công tác cứu trợ.

Trận động đất đã gây nhiều thiệt hại ở thủ đô Kathmandu và các nơi khác của Nepal - Ảnh: Reuters
Ngoài ra có trên 14.000 người khác bị thương trong trận động đất kinh hoàng 7,8 độ Richter xảy ra vào ngày 25.4 qua, vị quan chức trên cho AFP biết.
Công tác tìm kiếm cứu hộ chuyển hướng tập trung từ tìm kiếm người sống sót sang cứu trợ cho những nạn nhân động đất còn mắc kẹt ở những khu vực hẻo lánh. Chính quyền Nepal ngày 2.5 tuyên bố không có dấu hiệu cho thấy còn có người sống sót sau trận động đất.
Tuy nhiên, thân nhân của những người mất tích không từ bỏ hy vọng. “Tôi tin rằng chồng tôi vẫn còn bị mắc kẹt và sẽ được cứu sống”, bà Suntali Tamang cho biết. Chồng của bà là ông Langte (41 tuổi) được cho là bị mắc kẹt tại khu vực Gongabu, nơi tìm thấy nhiều người sống sót.
Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc cảnh báo về cuộc chạy đua với thời gian ngăn chặn dịch bệnh bùng phát có thể ảnh hưởng đến khoảng 1,7 triệu trẻ em Nepal đang sống trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận động đất.
Một bé trai với bó rau nhận được từ cơ quan cứu trợ địa phương tại một ngôi làng bị trận động đất
ở Nepal tàn phá - Ảnh: Reuters
Theo AFP ngày 3.5, hàng chục ngàn người dân Nepal đang phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất ở Kathmandu vì mất nhà cửa, lo sợ những đợt dư chấn.
Trong khi người dân Nepal đang cần hàng hóa cứu trợ, ông Jamie McGoldrick, một đại diện của LHQ, cho biết hải quan Nepal lại giữ hàng hóa cứu trợ quốc tế tại sân bay Kathmandu vì những quy định hải quân thông thường, ảnh hưởng đến công tác cứu trợ, theo Reuters.
Ông McGoldrick đề nghị chính quyền Nepal nên nới lỏng những quy định hải quan nghiêm ngặt, giúp hàng hóa cứu trợ sớm đến tay người dân nước này.
Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp, bà Valerie Amos bày tỏ lo ngại khi hải quan Nepal gây cản trở công tác viện trợ quốc tế.
Theo ước tính của LHQ, 600.000 căn hộ bị phá hủy hay thiệt hại vì trận động đất tại Nepal. Có đến 8 triệu người dân bị ảnh hưởng bởi trận động đất và ít nhất 2 triệu người trong số này cần lều, thức ăn, nước uống, thuốc men trong vòng ba tháng tới, theo LHQ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.