Động đất khiến Nepal thiệt hại hàng tỉ USD

27/04/2015 17:57 GMT+7

(TNO) Nếu số người chết do thảm họa động đất là 1.000 người, thiệt hại kinh tế đối với Nepal sẽ là 1 tỉ USD, tương đương 9% GDP; nếu con số này tăng lên 10.000 người, kinh tế Nepal sẽ mất 10 tỉ USD, bằng một nửa GDP. Còn chi phí tái thiết lên đến 5 tỉ USD.

(TNO) Nếu số người chết do thảm họa động đất là 1.000 người, thiệt hại kinh tế đối với Nepal sẽ là 1 tỉ USD, tương đương 9% GDP; nếu con số này tăng lên 10.000 người, kinh tế Nepal sẽ mất 10 tỉ USD, một nửa GDP của quốc gia Nam Á này.

Nepal có thể thiệt hại hàng tỉ USD vì động đất - Ảnh: Reuters
Đó là ước tính của Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) dựa trên số thương vong trong trận động đất kinh hoàng xảy ra ngày 25.4.
Trong Báo cáo triển vọng kinh tế thế giới (WEO) năm 2015, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) ước tính giá trị tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nepal sẽ đạt khoảng 21 tỉ USD.
CNBC ngày 27.4 dẫn phân tích của công ty tư vấn IHS (trụ sở tại Colorado, Mỹ) cho hay chi phí tái thiết sau trận động đất có thể sẽ vượt mức 5 tỉ USD, tương đương 20% GDP của Nepal.
Tính đến chiều 27.4, số người thiệt mạng trong trận động đất ở Nepal đã lên đến 3.726 người, Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Nội vụ nước này cho hay.
Nepal là một nước nghèo, với thu nhập GDP bình quân đầu người chỉ đạt 1.000 USD. Hơn 70% dân số sống nhờ nông nghiệp. Ngành du lịch với dịch vụ leo núi Everest đóng góp lớn vào nền kinh tế, khi mỗi người nước ngoài đến đây leo núi phải đóng gần 100.000 USD cho công ty dịch vụ. Một số là lệ phí nộp cho chính quyền, số khác là chi phí cho dịch vụ lưu trú khách sạn... Ngành này tạo việc làm cho 138.000 người Nepal. Trung bình 1 du khách leo núi tạo ra việc làm cho 6 người dân Nepal.
Đó là chưa kể mỗi năm có khoảng 800.000 du khách nước ngoài thăm chùa chiền ở Nepal (số liệu 2013).
Trước những khó khăn của Nepal trong việc khắc phục hậu quả động đất, cộng đồng quốc tế đã nhanh chóng chung tay góp sức vào chiến dịch cứu trợ. Mỹ loan báo viện trợ đợt đầu một triệu USD và gửi một đội cứu hộ sang Nepal; Ấn Độ gửi một số máy bay quân sự, lực lượng cứu hộ và trang thiết bị y tế; Na Uy viện trợ 3,5 triệu euro. Ngoài ra, Trung Quốc, Nhật Bản và Singapore cũng đều thông báo gửi các đội cứu hộ.
Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ quốc tế và Ngân hàng Phát triển châu Á cũng thông báo sẽ phối hợp để giúp Nepal đánh giá thiệt hại của thảm họa nhằm đề xuất biện pháp hỗ trợ thích hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.