Donald Trump hiến kế 'tọa sơn quan hổ đấu', đợi Nga sa lầy ở Syria

05/10/2015 07:59 GMT+7

(TNO) Tỉ phú Donald Trump, ứng cử viên Tổng thống Mỹ thuộc Đảng Cộng hòa, ngày 4.10 hiến kế “tọa sơn quan hổ đấu”, ngồi xem Nga tiếp tục không kích Syria và sa lầy vào những “cái bẫy” ở Syria.

(TNO) Tỉ phú Donald Trump, ứng cử viên Tổng thống Mỹ thuộc Đảng Cộng hòa, ngày 4.10 hiến kế “tọa sơn quan hổ đấu”, ngồi xem Nga tiếp tục không kích Syria và sa lầy vào những “cái bẫy” ở Syria.

Tỉ phú Donald Trump , ứng cử viên Tổng thống Mỹ thuộc Đảng Cộng hòa - Ảnh: AFPTỉ phú Donald Trump , ứng cử viên Tổng thống Mỹ thuộc Đảng Cộng hòa - Ảnh: AFP
Xuất hiện trong chương trình “This Week” (tạm dịch Tuần này) của đài ABC (Mỹ) ngày 4.10, ông Trump nói ông sẽ không thiết lập vùng cấm bay ở Syria, như các ứng cử viên Tổng thống khác, bao gồm bà Hillary Clinton (ứng viên Đảng Dân chủ) đã đề xuất, theo AFP.
“Tôi nghĩ những gì tôi muốn làm là ngồi đợi và… xem chuyện gì xảy ra”, ông Trump nói, đồng thời cho rằng chinh cuộc chiến của Liên Xô ở Afghanistan trong thập niên 1980 đã “tàn phá” Liên Xô.
“Bây giờ họ đến Syria, nơi có rất nhiều cái bẫy, có rất nhiều vấn đề. Khi tôi nghe tin họ sẽ đánh IS, tôi đã nói: tuyệt vời, hãy để họ làm”, tỉ phú bất động sản Trump cho hay.
Những cuộc không kích mà Nga tuyên bố là nhằm vào tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria đã kéo dài 5 ngày liên tiếp tính đến ngày 4.10, bất chấp Mỹ và phương Tây cáo buộc Moscow chỉ không kích nhắm vào phe nổi dậy (do phương Tây hậu thuẫn) chống chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, theo AFP.
Khi được hỏi về cuộc khủng hoảng dân tị nạn do tình hình xung đột Syria và Iraq, ông Trump lặp lại những phát biểu trước đây của ông là sẽ trả lại những người tị nạn mà Mỹ đã hứa nhận, cho rằng IS có thể trà trộn vào dòng người tị nạn.
“Chúng tôi không biết họ từ đâu đến, chúng tôi không biết họ là ai. Họ có thể là các tay súng IS…”, ông Trump cho biết.
“Nếu tôi là Tổng thống, những người di cư sẽ phải rời khỏi nước Mỹ… Chúng ta không phải chịu trách nhiệm cho họ”, ông Trump nhấn mạnh, đồng thời nói Mỹ đã làm gây bất ổn cho Trung Đông.
Trong một cuộc phỏng vấn khác với đài NBC (Mỹ) ngày 4.10, ông Trump nói ông nghĩ mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn ở Trung Đông nếu ông Assad mạnh hơn. Trong khi đó Mỹ và phương Tây lại muốn ông Assad phải ra đi.
Ông Trump thậm chí còn cho rằng tình hình Trung Đông sẽ được cải thiện nhiều hơn nếu cố lãnh đạo Muammar Kadhafi còn tại vị ở Libya, cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein còn nắm quyền.
“Tất nhiên mọi thứ sẽ tốt hơn. Libya bây giờ thậm chí không còn là một đất nước nữa… còn Iraq là một thảm họa”, ông Trump cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.