Đồn đoán về Phó thị trưởng Trùng Khánh

11/02/2012 03:37 GMT+7

Dư luận Trung Quốc đang rất xôn xao về những diễn biến bất ngờ và có phần bí ẩn quanh Phó thị trưởng thành phố Trùng Khánh Vương Lập Quân.

Trước đây, ông Vương kiêm nhiệm chức Giám đốc Công an Trùng Khánh và cùng với Bí thư Thành ủy Bạc Hy Lai được xem là những người hùng trong chiến dịch truy quét quan tham và tội phạm ở thành phố này. Tuy nhiên, vào ngày 2.2, chính quyền bất ngờ thông báo quyết định cho ông Vương thôi chức Giám đốc công an, theo Nhật báo Trùng Khánh.

Ngày 6.2, Phó thị trưởng Vương đến Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên và ở đó trọn một ngày trước khi đi đâu không rõ. Điều này làm rộ lên tin đồn ông muốn xin tị nạn tại Mỹ. Tân Hoa xã dẫn thông báo của chính quyền cho hay ông Vương đang “nghỉ phép vì bị căng thẳng” và nhà chức trách đang điều tra việc ông tới Lãnh sự quán Mỹ.

Truyền thông phương Tây dẫn các nguồn giấu tên loan tin ông Vương bị thôi chức vì có mâu thuẫn lớn với Bí thư Bạc Hy Lai sau nhiều năm cộng tác ăn ý.

Một số chuyên gia nước ngoài còn nhận định rằng dù chưa biết thực hư ra sao nhưng trong bối cảnh sắp diễn ra đại hội toàn quốc của đảng Cộng sản Trung Quốc, vụ này có thể ảnh hưởng đến triển vọng vào Ban Thường vụ Bộ Chính trị của ông Bạc. 

Ngọc Bi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.