Đội tin tặc Cục 121 của Triều Tiên giỏi cỡ nào?

31/05/2015 15:37 GMT+7

(TNO) Đơn vị tin tặc mang tên Cục 121 của Triều Tiên từng được ca ngợi như "những tin tặc giỏi nhất thế giới". Tuy nhiên họ đã làm được những gì?

(TNO) Đơn vị tin tặc mang tên Cục 121 của Triều Tiên từng được ca ngợi như "những tin tặc giỏi nhất thế giới". Tuy nhiên họ đã làm được những gì?

Với hệ thống internet nhìn chung còn sơ sài, sức mạnh tin tặc Triều Tiên tới đâu? - Ảnh: Reuters  
Báo chí Hàn Quốc và phương Tây thường xuyên gắn Triều Tiên với hình ảnh một nước nghèo nàn về internet, riêng đơn vị có tên Cục 121 lại gây chú ý. Trang tin Business Insider của Mỹ hồi cuối năm 2014 từng nhận định Cục 121 là đội ngũ tin tặc "xuất sắc nhất thế giới".
Những tin tặc từ Triều Tiên được đào tạo vì mục đích quân sự. Họ có thể phá hủy những cơ sở hạ tầng quan trọng, thậm chí giết người, theo BBC.
Câu chuyện về Cục 121 quay lại trong những ngày qua, khi BBC phỏng vấn giáo sư Kim Heung-Kwang, người từng có 23 năm ở Triều Tiên. Ông Kim phụ trách dạy chuyên môn về công nghệ thông tin cho người Triều Tiên tại Đại học Công nghệ Hamheung Computer, theo BBC ngày 29.5.
Ông Kim tiết lộ các tin tặc rất tự hào với sứ mệnh "hiện thực hóa ước mong của lãnh đạo Kim Jong-un là tạo ra những chiến binh mạng".
Bình Nhưỡng đang "ảo tưởng sức mạnh"?
Những "chiến binh" này là mục tiêu cáo buộc của Hàn Quốc nhiều năm qua. Seoul cho rằng các tin tặc của Bình Nhưỡng đã đánh sập mạng internet, trộm tài liệu từ các công ty, ngân hàng, đài truyền hình Hàn Quốc. Gần đây nhất, Mỹ cũng đổ lỗi cho Triều Tiên trong vụ hãng phim Sony Pictures Entertainment bị tấn công mạng.
Mặc dù vậy, tính đến nay sức mạnh thực sự của đội quân Cục 121 nói riêng và Triều Tiên nói chung chưa đủ lớn để "dọa" Mỹ và Hàn Quốc. Theo nhận định của ông Kim, phía Mỹ và Hàn Quốc vẫn giữ quan điểm cho rằng Triều Tiên đang "ảo tưởng sức mạnh".
Theo đó, Cục 121 có văn phòng nằm ở thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. Các tin tặc của Triều Tiên cũng chủ yếu được đào tạo tại Trung Quốc, một số ít học từ Nhật Bản hoặc châu Âu, ông Kim cho biết. Thế nên khả năng của những tin tặc Triều Tiên rất có thể đang bị xem thường vì các nước khác chính là những người trực tiếp đào tạo họ.
Tuy nhiên, chuyên san The Diplomat (Nhật Bản) hôm 30.5 có bài viết cho rằng dù không thể hiện nhiều sức mạnh tấn công, ít nhất phía Triều Tiên rất giỏi... phòng ngự.
Bài viết tiết lộ vào năm 2010, Mỹ từng cố gắng xâm nhập chương trình hạt nhân của Triều Tiên thông qua virus Stuxnet, vốn trước đó dùng tấn công chương trình hạt nhân Iran.
Vụ tấn công thất bại. Giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA), ông Keith Alexander cho rằng chính việc internet Triều Tiên bị hạn chế nghiêm ngặt khiến họ trở nên khó tổn thương hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.