Đội tàu chiến Trung Quốc ghé thăm các nước Bắc Âu

04/10/2015 10:54 GMT+7

(TNO) Ba tàu chiến Trung Quốc đã có chuyến thăm các nước vùng Scandinavia trong tuần này.

(TNO) Ba tàu chiến Trung Quốc đã có chuyến thăm các nước vùng Scandinavia trong tuần này.

Đội tàu chiến Trung Quốc đã có chuyến thăm các nước vùng Scandinavia - Ảnh minh họa: Hải quân MỹĐội tàu chiến Trung Quốc đã có chuyến thăm các nước vùng Scandinavia - Ảnh minh họa: Hải quân Mỹ
Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết đội tàu Hải quân 152 đang có một chuyến đi “vòng quanh thế giới” sau khi kết thúc 4 tháng làm nhiệm vụ chống cướp biển tại vịnh Aden, theo The Diplomat ngày 2.10.
Theo chuyên san IHS Jane’s, ba tàu kể trên gồm tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Tế Nam lớp Lư Dương II (Type 052C), tàu hộ vệ mang tên lửa dẫn đường Ích Dương lớp Giang Khải II (Type 054A) và tàu tiếp dầu lớp Fuchi (Type 903). Hai tàu Tế Nam và Ích Dương là một trong những tàu chiến hiện đại nhất của Hải quân Trung Quốc (PLAN) được hoàn thành vào cuối năm 2014.
Chuyến đi đến Bắc Âu lần này cho thấy mong muốn chứng tỏ năng lực toàn cầu của PLAN và phản ánh mối quan tâm của Trung Quốc đối với các nước Bắc Cực, The Diplomat nhận định.
Bắc Kinh cũng từng thể hiện sự quan tâm hàng hải tại vùng Bắc Cực và muốn chứng minh khả năng hoạt động tại các khu vực khác nhau, như tham gia cuộc tập trận chung với Nga tại biển Bering hồi tháng 9.
Đội tàu 152 đến Thụy Điển vào ngày 30.9 và ở lại đây 5 ngày. Các tàu này cũng dành khoảng thời gian trên ghé các nước Đan Mạch và Phần Lan. Trước đó, đội tàu 152 đã đến thăm Sudan và Ai Cập.
Đội tàu này dự kiến sẽ đi qua 7 nước, tuy nhiên truyền thông Trung Quốc không cho biết điểm đến tiếp theo của các tàu này. The Diplomat cho biết Na Uy có thể sẽ là điểm đến tiếp theo, nhưng mối quan hệ Trung Quốc - Na Uy vẫn đang bị đóng băng do những căng thẳng về việc trao giải Nobel Hòa bình cho ông Lưu Hiểu Ba, một tù nhân bất đồng chính kiến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.