Đối phó nhập cư lậu, EU tăng gấp ba ngân sách cứu hộ trên biển

24/04/2015 11:27 GMT+7

(TNO) Bốn ngày sau thảm kịch hơn 800 người thiệt mạng ngoài khơi Libya khi đang tìm đường vào châu Âu, lãnh đạo các nước EU hôm 23.4 thống nhất tăng gấp 3 ngân sách dành cho hoạt động tìm kiếm và cứu hộ trên biển của khối.

(TNO) Bốn ngày sau thảm kịch hơn 800 người thiệt mạng ngoài khơi Libya khi đang tìm đường vào châu Âu, lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) hôm 23.4 thống nhất tăng gấp ba ngân sách dành cho hoạt động tìm kiếm và cứu hộ trên biển của khối.

Lực lượng hải quân Malta quăng chai nước uống cho một nhóm khoảng 180 người nhập cư bất hợp pháp trên một chiếc thuyền bị hỏng máy ngoài khơi Malta - Ảnh: Reuters

AFP đưa tin tại cuộc họp ở Bỉ, Anh và Pháp đã yêu cầu Liên Hiệp Quốc thông qua một chiến dịch quân sự do EU tiến hành chống bọn buôn người nhằm hạn chế số người tị nạn thiệt mạng.

Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini được giao nhiệm vụ “đề ra các hoạt động bắt giữ và đánh đắm tàu của bọn buôn người trước khi chúng có thể được sử dụng”, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết.

Ngân sách dành cho chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ "Triton" của EU, được phát động từ tháng 11.2014, sẽ tăng từ mức 3 triệu EUR/tháng lên 9 triệu EUR/tháng, theo ông Tusk.

Tuy nhiên, chủ tịch Hội đồng châu Âu cũng nói thêm rằng Triton vẫn sẽ được tiến hành dựa theo những quy định đề ra trước đây, đó là chỉ hoạt động trong phạm vi 30 hải lý tính từ bờ biển các nước EU.

Ngoài ra, tại cuộc họp, các lãnh đạo EU không tìm được tiếng nói chung về vấn đề nhạy cảm là phải giải quyết những người tị nạn như thế nào khi họ đã đặt chân đến châu Âu.

Hơn 1.750 người tị nạn đã thiệt mạng trên đường qua Địa Trung Hải để tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn ở châu Âu, tính từ đầu năm 2015 đến nay, cao gấp 30 lần so với năm 2014, theo AFP.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.