Đối nội bằng mọi giá

03/03/2015 07:00 GMT+7

Quan hệ Úc - Indonesia vừa mới chớm được cải thiện đã lại trắc trở mà vướng mắc mới này xem ra khó có thể sớm được khắc phục.

Quan hệ Úc - Indonesia vừa mới chớm được cải thiện đã lại trắc trở mà vướng mắc mới này xem ra khó có thể sớm được khắc phục. Nguyên do ở chỗ cả Tổng thống Indonesia Joko Widodo lẫn Thủ tướng Úc Tony Abbott đều hành xử theo cách riêng để trang trải dư luận nội bộ chứ không nhằm vượt qua mâu thuẫn.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo - Ảnh: AFP
Một thời bất hòa về Đông Timor, sau đó về vấn đề người tị nạn và hiện là vướng mắc về việc Indonesia xử tử một số công dân Úc tội buôn lậu ma túy. Ông Widodo cự tuyệt lời thỉnh cầu khoan hồng của chính phủ những quốc gia, bao gồm Úc, có công dân bị tòa án Indonesia buộc tội buôn lậu ma túy và kết án tử hình. Chính phủ một vài nước đã bất bình đến mức triệu hồi đại sứ về nước.
Cách ứng xử của ông Widodo bị coi là thiếu khôn khéo và quá cứng nhắc về đối ngoại, nhưng lại rất có lợi cho vị tổng thống này về đối nội. Nhưng cả Thủ tướng Abbott cũng đã đối nội bằng mọi giá trong chuyện này khi sử dụng việc Úc đã cứu trợ nhân đạo ở Indonesia trong quá khứ như một kiểu ơn huệ mà Indonesia có trách nhiệm phải báo đáp bằng cách tha chết cho những công dân Úc.
Làm như thế rất tốt cho ông Abbott ở Úc nhưng lại hoàn toàn phản tác dụng ở Indonesia. Về nhiều phương diện, cách hành xử của ông Abbott cũng không thể coi là khôn khéo.
Quan hệ song phương này hiện khúc mắc đến như vậy bởi không bên nào lưu ý thỏa đáng đến cái khó xử của bên kia về đối nội. Xưa nay trong quan hệ giữa các quốc gia vẫn vậy, đối nội quyết định đối ngoại hơn chứ không phải ngược lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.