Điện Kremlin: Mỹ từ chối đàm phán với Nga về chiến sự Syria

15/10/2015 14:19 GMT+7

(TNO) Nga "lấy làm tiếc" khi Mỹ từ chối lời đề nghị đàm phán cấp cao về chiến sự Syria từ phía Moscow, theo tuyên bố từ người phát ngôn của Tổng thống Nga.

(TNO) Nga "lấy làm tiếc" khi Mỹ từ chối lời đề nghị đàm phán cấp cao về chiến sự Syria từ phía Moscow, theo tuyên bố từ người phát ngôn của Tổng thống Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người phát ngôn Dmitry Peskov - Ảnh: AFPTổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người phát ngôn Dmitry Peskov - Ảnh: AFP
Người phát ngôn Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov hôm 14.10 cho biết Điện Kremlin "cảm thấy tiếc" khi lời đề nghị đàm phán giải quyết vấn đề Syria của quan chức cấp cao Nga không được Washington đáp lại, hãng thông tấn Itar TASS cho hay.
“Giờ đây chúng tôi chỉ có thể thể hiện sự tiếc nuối”, ông Peskov nói các nhà báo ở Nga. “Mọi sự từ chối đối thoại trong một tình huống nhạy cảm như Syria đều không tạo điều kiện để cứu quốc gia này cũng như toàn bộ khu vực đang bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm đóng", ông nói tiếp.
Cùng với đó, Moscow cũng tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch ở Syria và hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, nhân vật Mỹ và phương Tây muốn lật đổ.
Ông Peskov nói rằng Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ định Thủ tướng Dmitry Medvedev làm trưởng đoàn đàm phán sang Washington để cùng giải quyết với người Mỹ những vấn đề ở Syria, trong đó cuộc chiến chống khủng bố và giải quyết xung đột ở quốc gia Trung Đông này.
Người phát ngôn Tổng thống Nga giải thích vì Ngoại trưởng Sergey Lavrov và người đồng cấp John Kerry của Mỹ có nhiều bất đồng, vì vậy Tổng thống Putin phải chỉ định Thủ tướng Medvedev đi thay, ông Putin cho rằng điều này sẽ mang lại hiệu quả cho cuộc đối thoại giữa 2 bên. Tuy nhiên, đoàn lãnh đạo cấp cao của Nga đã bị Washignton từ chối.
Nhà Trắng chưa lên tiếng về tuyên bố này của phía Nga. Trước đó, Washington thể hiện mong muốn đối thoại với Moscow về vấn đề Syria.
Khói bốc lên từ một ngôi làng của Syria vừa trúng bom của lực lượng chính phủ Syria - Ảnh: AFP
Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Mỹ không chỉ từ chối đón đoàn cấp cao của Nga, Washington cũng không có ý định gửi người đến Moscow cho bất kỳ cuộc đàm phán nào về vấn đề Syria, theo Itar TASS.
Tuy nhiên, cũng theo Ngoại trưởng Lavrov, dù không muốn bàn vấn đề Syria với người Nga, người Mỹ lại quan tâm đến cuộc đối thoại về giải pháp làm sao để máy bay 2 bên tránh đụng độ trên bầu trời Syria. Cuộc đối thoại này được cho đã có kết quả. Theo đó, Mỹ và Nga sẽ sớm ký thỏa thuận tránh đụng độ trên không phận Syria khi cả 2 tiến hành không kích nhằm tiêu diệt mục tiêu chung là lực lượng của IS.
Nga bắt đầu chiến dịch không kích tại Syria từ hôm 30.9 và không chỉ nhằm vào IS, kẻ thù chung của Nga và Mỹ, mà cả vào các nhóm nổi dậy Moscow xem là khủng bố. Trong khi đó, Mỹ huấn luyện và tài trợ lực lượng nổi dậy ở Syria để chống IS và lật đổ Tổng thống Assad, đồng minh lâu năm của Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.