Địa chấn ở hải quan Pháp

28/06/2012 03:00 GMT+7

Dư luận Pháp đang rúng động sau khi các nhà điều tra phát hiện đường dây hải quan chuyên “nẫng tay trên” tiền bẩn của bọn buôn ma túy.

Hồi cuối tuần qua, Tòa án Bobigny (ngoại ô Paris) chính thức khởi tố và ra lệnh tạm giam 7 nhân viên hải quan vì “trộm cắp, tàng trữ tài sản trộm cắp và tha hóa”, theo tờ Le Figaro. Đây thật sự là tin “sét đánh ngang tai” đối với ngành hải quan Pháp, đặc biệt khi vụ việc kéo dài đã gần 15 năm ngay tại Roissy Charles de Gaulle ở thủ đô Paris. Vốn dĩ, sân bay này lớn thứ 2 châu Âu, chỉ xếp sau phi trường Heathrow ở thủ đô London của Anh.

Địa chấn ở hải quan Pháp - nd 
Hải quan Pháp đang khám xét hành lý tại sân bay - Ảnh: La Depeche

Phá án bất ngờ

Mọi sự vỡ lở từ một việc hết sức tình cờ hồi giữa tháng 4, theo Le Figaro. Vào ngày 12.4, điều tra viên của Cơ quan Phòng chống buôn lậu ma túy quốc tế (OCTRIS) đang theo dõi một va li chứa hơn 600.000 euro của một nghi can ở khu vực kiểm soát hành lý. Khi đó, họ vô tình phát hiện một nhân viên hải quan lấy riêng va li trên để đưa ra ngoài rồi gom hết tiền đem giấu ở nơi khác. Tiếp tục theo dõi, điều tra viên của OCTRIS đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác và khám phá không ít bất ngờ.

Ban đầu, cảnh sát cho rằng đây là hành động sa ngã nhất thời của nhân viên hải quan trước số tiền quá lớn. Tuy nhiên, sau khi điều tra, nhà chức trách nhận ra rằng nhân viên này còn có đồng phạm là những đồng nghiệp cùng làm ở khu vực kiểm soát hành lý. Cả hai được tiếp tay bởi một nhân viên hải quan về hưu, chuyên lo việc tẩu tán tiền ăn cắp đến các ngân hàng. Sau một thời gian lần theo manh mối, các nhà điều tra đã phanh phui một đường dây gồm ít nhất 7 người. Tất cả đều đang hoặc đã làm việc tại đơn vị chuyên phát hiện tội phạm ma túy ở sân bay Roissy Charles de Gaulle. Bất ngờ hơn, đơn vị này vốn chỉ thu nhận những cá nhân xuất sắc.

Không sợ bị kiện

Điều đáng nói là những nhân viên hải quan này đều được cấp trên đánh giá cao về nghiệp vụ và kinh nghiệm. Đặc biệt, nghi can Philippe M. còn từng được trao tặng huy chương vàng của ngành hải quan, theo tờ La Dépêche. Công việc hằng ngày của họ là theo dõi, điều tra để phát hiện những hành lý khả nghi cần được kiểm tra. Họ được quyền đi lại ở hầu hết các khu vực của sân bay, có khi không mặc đồng phục để tiện ghi nhận những hành vi bất thường.

Trên nguyên tắc, mỗi khi phát hiện được một hành lý chứa tiền “bẩn” hoặc ma túy, nhân viên hải quan sẽ được thưởng khá hậu hĩnh. Tuy nhiên, có vẻ như “phần thưởng” từ đạo chích vẫn có sức hấp dẫn hơn nhiều. Ngoài ra, có tội phạm ma túy nào dám đâm đơn kiện vì mất tiền “bẩn”. Vì thế, các nghi phạm trên tha hồ chôm chỉa mà chẳng sợ bị nạn nhân kiện. Ngoài ra, tờ La Dépêche dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết một số băng nhóm có thể đã lục đục nội bộ vì tiền bạc “không cánh mà bay” trong quá trình di chuyển.

Bên cạnh đó, cảnh sát còn phát hiện nhiều tài khoản được mở tại Công quốc Andorre, quốc gia nhỏ bé ở tây nam Pháp, với tổng giá trị hơn 5,5 triệu euro cùng 157.000 euro tiền mặt tại nhà các nghi phạm. Những nhân viên hải quan nhúng chàm trên đều thừa nhận tội trạng. Theo lời các nhân chứng, hầu hết những người này đều xài sang và thường xuyên đi sang các nước châu Á, đặc biệt là Thái Lan, để ăn chơi. Vì thế, số tiền và tài khoản ngân hàng vừa được phát hiện có thể chỉ là phần nhỏ còn lại trong tổng số tiền mà các nghi can chôm được suốt 15 năm qua. Ngoài ra, các nhà điều tra đang xem xét khả năng những người này câu kết hoặc tham gia trực tiếp vào các đường dây buôn bán ma túy.

Cận vệ tổng thống Pháp... quên súng

Tuần báo Le Canard Enchaîné đưa tin các cảnh vệ thuộc Đội An ninh Tổng thống Pháp (GSPR) đã để quên súng khi tháp tùng ông François Hollande tham dự Hội nghị thượng đỉnh về môi trường tại Rio de Janeiro (Brazil) ngày 19.6. Thông thường, mỗi lần xuất ngoại, toàn bộ súng của GSPR được chứa trong một va li nhỏ. Tuy nhiên, khi đến Rio de Janeiro, các cảnh vệ mới tá hỏa khi phát hiện đã để quên va li trên ở... Điện Élysée. Vì thế, toàn bộ những ngày ở hội nghị, đội GSPR bảo vệ ông Hollande bằng tay không. Sau đó, nhân viên GSPR đảm trách khâu vũ khí bị sa thải nhưng không phải vì lỗi để quên va li súng mà do cố ý đổ lỗi cho đồng đội.

Nguyễn Ngọc Lan Chi

>> Nhà báo công kích "Đệ nhất nhân tình Pháp" bị sa thải
>> Hạ viện Pháp có thể “đổi màu”
>> Cánh tả thâu tóm chính trường Pháp
>> Nữ chính trị gia Pháp “nổi cơn thịnh nộ” vì Madonna
>> Pháp muốn siết chặt lệnh trừng phạt Iran
>> Viên chức ngoại giao Pháp bị tố hiếp dâm con gái
>> Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy chuẩn bị hầu tòa
>> Hạ viện Pháp vào tay cánh tả
>> Đảng cầm quyền Pháp đại thắng trong vòng 2 bầu cử Quốc hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.