Dầu từ đá phiến sét Mỹ sẽ hủy diệt kinh tế Ả Rập Xê Út ?

31/07/2013 15:52 GMT+7

(TNO) Hoàng tử Alwaleed bin Talal của Ả Rập Xê Út cảnh báo sự phát triển mạnh mẽ của ngành khai thác dầu từ đá phiến sét và khí đốt ở Mỹ có thể hủy diệt nền kinh tế của Ả Rập Xê Út.

(TNO) Hoàng tử Alwaleed bin Talal của Ả Rập Xê Út cảnh báo sự phát triển mạnh mẽ của ngành khai thác dầu từ đá phiến sét và khí đốt ở Mỹ có thể hủy diệt nền kinh tế của Ả Rập Xê Út.

>> Chiến lược năng lượng “đá phiến” của Trung Quốc
>> Nigeria "thiệt hại" vì Mỹ tăng khai thác dầu trong nước
>> Nhật sẽ ngưng dùng điện hạt nhân vào năm 2030

“Với tất cả lòng tôn kính của tôi dành cho quan điểm của ngài về dầu từ đá phiến sét và về nhận định mà ngài cho rằng loại dầu này không đe dọa nền kinh tế Ả Rập Xê Út ‘trong thời điểm hiện tại’, tôi hi vọng rằng ngài sẽ tập trung xem xét mối hiểm họa từ loại dầu này “trong một tương lai không xa’”, tờ Wall Street Journal (Mỹ) hôm 30.7 dẫn nội dung bức thư ông Alwaleed gửi Bộ trưởng Dầu Ả Rập Xê Út và những quan chức khác.


Hoàng tử Ả Rập Xê Út Alwaleed bin Talal - Ảnh: Reuters

“Đặc biệt là khi Mỹ và một số nước châu Á đã có những khám phá lớn về cách thức khai thác dầu từ đá phiến sét, ngành dầu mỏ của toàn thế giới nói chung và của Ả Rập Xê Út nói riêng sẽ bị ảnh hưởng”, ông Alwaleed nhận định trong thư.

Vị hoàng thân sở hữu khối tài sản lên đến 20 tỉ USD cảnh báo rằng nền kinh tế Ả Rập Xê Út, vốn gần như dựa hẳn vào việc xuất bán dầu, sẽ rất dễ bị tổn thương khi sức tiêu thụ giảm.

“Đất nước chúng ta đang phải đối mặt với một mối đe dọa khi mà chúng ta tiếp tục phải lệ thuộc gần như hoàn toàn vào dầu, đặc biệt là khi 92% ngân sách trong năm 2013 đến từ việc bán dầu”, ông Alwaleed nói.

“Chúng ta cần phải đa dạng hóa nguồn thu ngân sách, lên kế hoạch rõ ràng cho việc này và bắt đầu thực hiện nó ngay lập tức”, vị hoàng thân này nói thêm.

Bức thư nói trên được công bố sau khi một báo cáo mới đây của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu (OPEC) cho thấy doanh thu xuất khẩu của tổ chức này đạt mức cao  kỷ lục (1.260 tỉ  USD) trong năm 2012.

Giới phân tích đang hoài nghi rằng liệu mức doanh thu lạc quan này có thể tiếp tục được duy trì trong bối cảnh các khách hàng của OPEC đang đua tranh phát triển công nghệ khai thác dầu từ đá phiến sét?

Năng lượng từ đá phiến

Có hai loại đá phiến đang được khai thác để tạo ra năng lượng là: đá phiến sét và đá phiến dầu. Đá phiến sét đen hoặc nâu vốn là đá trầm tích giàu chất hữu cơ. Các công nghệ khoan ngang sẽ giúp giải phóng khí đốt tích tụ bên trong loại đá này. Sau đó, thông qua một số kỹ thuật xử lý, loại khí đốt được giải phóng sẽ trở thành năng lượng thành phẩm.

 

Đá phiến dầu là loại đá trầm tích hạt mịn giàu chất hữu cơ có thể chiết tách thành các loại hydro-cacbon lỏng. Từ đây, thông qua quá trình nhiệt phân hóa học sẽ tạo ra dầu thô tổng hợp. Ngoài ra, nung đá phiến dầu ở nhiệt độ đủ cao sẽ tạo ra hơi rồi chưng cất có thể tạo ra sản phẩm giống dầu mỏ hoặc khí đốt.

Lucy Nguyễn

 

 

Hoàng Uy

>> Ả Rập Xê Út “chĩa tên lửa sang Israel, Iran”
>> Vương phi Ả Rập Xê Út bị truy tố tội buôn người ở Mỹ
>> Ả Rập Xê Út chi 1 tỉ USD mua vũ khí Thổ Nhĩ Kỳ
>> Ả Rập Xê Út đổi lịch nghỉ cuối tuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.