Dấu mốc quyết định

24/02/2015 06:00 GMT+7

Đối với ASEAN, năm 2015 có những dấu mốc quyết định đủ để trở thành một năm bản lề và cho thấy liệu tổ chức có đưa lại bước chuyển giai đoạn thực sự hay không.

Đối với ASEAN, năm 2015 có những dấu mốc quyết định đủ để trở thành một năm bản lề và cho thấy liệu tổ chức có đưa lại bước chuyển giai đoạn thực sự hay không.

Thành lập Cộng đồng kinh tế Asean (AEC), đảm bảo an ninh chung ở khu vực và tăng cường ổn định cũng như an ninh chính trị ở nhiều nước thành viên là những thách thức lớn nhất đối với hiệp hội này.
AEC không chỉ là một trong ba trụ cột của Tầm nhìn ASEAN mà còn là bước phát triển quyết định thành công hay thất bại của hai trụ cột còn lại là Cộng đồng an ninh ASEAN và Cộng đồng văn hóa - xã hội ASEAN. AEC là tiền đề cần thiết về mọi phương diện, đặc biệt về chính trị và tâm lý, để xây dựng thành công hai cộng đồng nói trên.
Sau những diễn biến chính trị an ninh ở khu vực Đông Nam Á và một số nước thành viên, nhưng đặc biệt và trước hết trên biển Đông, trong năm 2014, năm 2015 sẽ thử thách và thách thức ASEAN về khả năng trở thành tác nhân và khuôn khổ diễn đàn có thể xử lý được ổn thỏa và lâu bền những vấn đề chính trị an ninh lâu nay cũng như mới nảy sinh ở khu vực.
Nếu không đóng góp tích cực và hiệu quả thiết thực hơn vào việc đảm bảo an ninh khu vực thì ASEAN sẽ không thể tạo dựng nên sự cân đối cần thiết và tương tác không thể thiếu giữa những khía cạnh hợp tác và liên kết khu vực mà ASEAN muốn, có thể và phải là hạt nhân trung tâm và đầu tàu. Tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở biển Đông và nguy cơ khủng bố từ phía những lực lượng và tổ chức Hồi giáo cực đoan buộc ASEAN phải khác trước một cách cơ bản nếu muốn gây dựng và phát huy vai trò ấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.