Đao phủ IS từng tham gia vào mạng lưới khủng bố ở London

02/03/2015 11:21 GMT+7

(TNO) Đao phủ IS - Mohammed Emwazi - từng tham gia vào mạng lưới khủng bố liên quan đến vụ tấn công tàn bạo nhất nước Anh khiến 52 người chết và 700 người bị thương vào năm 2005, Reuters dẫn nguồn tin từ chính phủ Anh cho biết.

(TNO) Đao phủ IS - Mohammed Emwazi - từng tham gia vào mạng lưới khủng bố liên quan đến vụ tấn công tàn bạo nhất nước Anh khiến 52 người chết và 700 người bị thương vào năm 2005, Reuters dẫn nguồn tin từ chính phủ Anh cho biết hôm nay 2.3.

 Đao phủ IS, Mohammed Emwazi từng tham gia vào mạng lưới khủng bố ở London - Ảnh: Reuters
Tài liệu trong phiên điều trần của tòa án Anh năm 2011 và 2013 có thông tin về 2 cộng sự của Emwazi. Hai kẻ được xác định bằng mật danh: “CE”, sinh tại Iran và “J1”, sinh tại Ethiopia. Cả ba người nằm trong mạng lưới khủng bố có 12 thành viên.
Nhóm người của Emwazi được cho là chủ mưu của vụ đánh bom vào tháng 7.2005 ở trại huấn luyện Cumbria, một vụ khủng bố tàn bạo nhất lịch sử nước Anh khiến 52 người thiệt mạng và 700 người bị thương. 
Hai tuần sau đó, một nhóm cực đoan khác đã lên kế hoạch đánh bom ở hệ thống tàu điện London nhưng kế hoạch đã bị phát hiện. 
Cơ quan an ninh Anh cho biết “J1”, thủ lĩnh của nhóm khủng bố mà Emwazi tham gia đã có cuộc nói chuyện điện thoại với Hussein Osman, một trong những kẻ âm mưu đánh bom hệ thống tàu điện ngầm ở London năm 2005.
Reuters dẫn nguồn từ tờ ObserverSunday Telegraph cho hay từ năm 2011 cơ quan an ninh Anh đã “để mắt” đến Emwazi trước khi y đến Syria và trở thành đao phủ khét tiếng của IS. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng cho rằng Emwazi là thành viên của một tổ chức quyên góp tiền và thiết bị cho các nhóm khủng bố ở Somalia.
Mặt khác, các quan chức chính phủ Anh cáo buộc sự lỏng lẻo trong bộ luật chống khủng bố của nước này chính là một trong những nguyên nhân khiến Emwazi có cơ hội đế Syria và tham gia vào IS, theo The Guardian.
Mohammed Emwazi được truyền thông nước Anh nhắc đến với biệt danh “John Thánh chiến”, là đao phủ khét tiếng xuất hiện trong các video cắt cổ con tin của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.