Đao phủ IS từng muốn tự sát vì bị tình báo Anh quấy rối

01/03/2015 11:43 GMT+7

(TNO) Mohammed Emwazi, người được truyền thông phương Tây nhận diện là đao phủ bịt mặt của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) chuyên thực hiện những vụ chặt đầu con tin man rợ, từng muốn uống thuốc ngủ tự sát vì bị tình báo Anh theo dõi và quấy rối.

(TNO) Mohammed Emwazi, người được truyền thông phương Tây nhận diện là đao phủ bịt mặt của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) chuyên thực hiện những vụ chặt đầu con tin man rợ, từng muốn uống thuốc ngủ tự sát vì bị tình báo Anh theo dõi và quấy rối.

Đao phủ bịt mặt của IS, được nhận diện là Mohammed Emwazi, đứng giữa hai công dân Nhật bị IS bắt làm con tin, Kenji Goto (trái) và Haruna Yukawa trong đoạn video IS tung lên mạng ngày 20.1 - Ảnh: Reuters
Truyền thông và các chuyên gia phương Tây cho rằng Emwazi đã chặt đầu ít nhất 5 con tin phương Tây bị IS bắt giữ, theo AFP ngày 1.3.
Trong email gửi phóng viên Robert Verkaik của tờ Daily Mail (Anh) vào ngày 14.12.2010, Emwazi cho biết anh ta cảm giác mình như “một xác chết biết đi”.
Nhóm hoạt động về quyền công dân Cage (Anh) từng liên hệ với Emwazi, cho hay Cơ quan Tình báo Anh (MI5) đã theo dõi Emwazi vào năm 2009 và cố tuyển mộ người này làm "nguồn tin", nhưng cáo buộc MI5 đã quấy rối Emwazi khiến anh ta trở thành phần tử Hồi giáo cực đoan.
“Tôi cảm thấy mình là xác chết biết đi, nên không sợ họ giết tôi. Nhưng tôi sợ một ngày nào đó, tôi sẽ uống càng nhiều thuốc càng tốt để tôi có thể ngủ mãi mãi! Tôi chỉ muốn tránh xa những con người này!”, theo email của Emwazi.
Tuy nhiên, Thủ tướng Anh David Cameron và cựu quan chức đứng đầu MI5 đã kịch liệt bác bỏ cáo cuộc của Cage. Trong khi thị trưởng London Boris Johnson cáo buộc Cage “biện hộ cho khủng bố”.
Emwazi (26 tuổi) sinh ra ở Kuwait nhưng chuyển đến thủ đô London (Anh) khi còn là một đứa trẻ 6 tuổi, được đi học và tốt nghiệp đại học chuyên ngành lập trình vi tính.
Theo tờ Telegraph (Anh), hai người bạn trung học của Emwazi là Choukri Ellekhlifi và Mohammed Sakr đều trở thành các phần tử Hồi giáo cực đoan. Hai người này đã chết khi gia nhập các nhóm Hồi giáo tham chiến ở Syria và Somalia.
Emwazi còn được cho là có liên hệ với những người đàn ông đứng sau vụ tấn công khủng bố bất thành nhắm vào hệ thống giao thông công cộng ở London, chỉ hai tuần sau vụ đánh bom liều chết khiến 52 người thiệt mạng ở thủ đô nước Anh vào năm 2005.
MI5 và Cơ quan An ninh Anh đang chịu nhiều áp lực từ dư luận đặt câu hỏi vì sao họ không hành động, bắt giữ Emwazi trước khi người này sang Syria vào năm 2012 để gia nhập IS, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.