'Đảo chính nội bộ' ở Myanmar

14/08/2015 08:04 GMT+7

Ông Shwe Mann, Chủ tịch đảng Liên minh Đoàn kết và phát triển (USDP) ở Myanmar, đã bị hạ bệ trong cuộc tranh giành quyền lực nội bộ của đảng cầm quyền này.

Ông Shwe Mann, Chủ tịch đảng Liên minh Đoàn kết và phát triển (USDP) ở Myanmar, đã bị hạ bệ trong cuộc tranh giành quyền lực nội bộ của đảng cầm quyền này.

Ông Shwe Mann ngồi cạnh bà Aung San Suu Kyi trong một cuộc họp báo chung ở quốc hội
- Ảnh: Reuters

Bloomberg ngày 13.8 dẫn lời ông Zaw Htay thuộc Văn phòng Tổng thống cho biết Phó chủ tịch USDP Htay Oo đã ngồi vào ghế của ông Shwe Mann theo quyết định được Tổng thống Thein Sein phê duyệt. Tổng thư ký USDP Maung Maung Thein, người ủng hộ ông Shwe Mann, cũng bị thay bằng ông Tin Naing Thein, người trước đó giữ chức Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống. Cả 2 lãnh đạo mới của USDP đều là những đồng minh thân cận của Tổng thống Thein Sein.

Những thay đổi trên diễn ra sau khi lực lượng an ninh bao vây trụ sở của đảng USDP ở thủ đô Naypyidaw vào tối 12.8 và không cho các thành viên rời khỏi cuộc họp nội bộ nhằm gút danh sách ứng cử viên cho cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. Các thành viên gia đình ông Shwe Mann cho biết ông này đang ở nhà riêng khi lực lượng an ninh chiếm quyền kiểm soát trụ sở đảng USDP trong diễn biến được một số hãng tin mô tả là cuộc “đảo chính nội bộ”. Reuters dẫn các nguồn tin cho hay lực lượng an ninh đã rời đi sau khi cuộc họp kết thúc vào khoảng 2 giờ 30 ngày 13.8. Cũng theo nguồn tin của Reuters, ông Shwe Mann vẫn tiếp tục giữ chức chủ tịch Quốc hội Myanmar.
Căng thẳng giữa Tổng thống Thein Sein và Chủ tịch Quốc hội Shwe Mann, đều là cựu tướng lĩnh quân đội, dâng cao nhiều tháng qua liên quan đến việc chọn ứng viên cho cuộc bầu cử vào tháng 11. Ông Shwe Mann đã gầy dựng quan hệ với bà Aung San Suu Kyi, thủ lĩnh Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) đối lập. Tháng 6 vừa qua, ông ủng hộ việc sửa đổi hiến pháp để hạn chế vai trò chính trị của quân đội nhưng không thành công.
Căng thẳng đặc biệt leo thang ngày 12.8, sau khi USDP chỉ chọn 59/159 cựu sĩ quan quân đội làm ứng viên tham gia cuộc bầu cử sắp tới, mặc dù thành viên đảng này phần lớn xuất thân từ quân đội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.