Đánh tỉa

28/02/2015 07:00 GMT+7

Thời cuộc hiện tại trên thế giới khiến thỏa thuận mới về việc hải quân Nga sử dụng hải cảng của Síp có ý nghĩa và tác động khác hẳn trước.

Thời cuộc hiện tại trên thế giới khiến thỏa thuận mới về việc hải quân Nga sử dụng hải cảng của Síp có ý nghĩa và tác động khác hẳn trước.

Trước đây, hải quân Nga đã thỉnh thoảng ra vào nhiều hải cảng của Síp. Nhưng đó là thời quan hệ giữa Nga với Mỹ, EU và NATO nhìn chung hữu hảo và hợp tác chứ không như hiện tại. Vì chuyện Ukraine mà Nga bị Mỹ và EU trừng phạt về kinh tế cũng như bị NATO đối phó như thể chẳng khác gì thời Chiến tranh lạnh. Síp là thành viên của “phe phương Tây” và nơi đây còn có cả căn cứ quân sự của Anh.
Đảo quốc này đóng vai trò rất quan trọng đối với hoạt động quân sự của NATO ở Trung Đông và vùng Vịnh cũng như về chính trị an ninh cho cả khu vực Địa Trung Hải. Vì thế, thỏa thuận nói trên giữa Nga và Síp không chỉ không đồng hướng mà còn tai hại cho chính sách chung của phương Tây đối với Nga.
Síp hành xử như vậy bởi nhu cầu tranh thủ Nga về nguồn tài chính và vốn đầu tư. Hơn nữa, Síp có thể lảng tránh những phê trách từ Mỹ, EU và NATO bằng viện dẫn nước này không đi đầu và tạo tiền lệ khi đã có những thành viên khác của EU và NATO như Hungary, Áo hay Hy Lạp không tham gia hoàn toàn vào dàn đồng ca của phương Tây trong quan hệ với Nga.
Chỉ có Nga là được lợi đơn lợi kép. Thỏa thuận nói trên giúp nước này tăng cường hiện diện quân sự ở Địa Trung Hải với tầm với vươn ra Bắc Phi, Trung Đông và vùng Vịnh, có thể luôn sẵn sàng hỗ trợ đồng minh hay đối tác ở đó. Đây còn là cách đánh tỉa của Nga nhằm phân rẽ nội bộ phương Tây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.