Đánh bom khủng bố rúng động Bangkok

18/08/2015 08:05 GMT+7

Ít nhất 19 người thiệt mạng và gần 120 người bị thương trong vụ đánh bom khủng bố tại một ngôi đền nổi tiếng ở thủ đô Bangkok của Thái Lan vào đêm 17.8.

Ít nhất 19 người thiệt mạng và gần 120 người bị thương trong vụ đánh bom khủng bố tại một ngôi đền nổi tiếng ở thủ đô Bangkok của Thái Lan vào đêm 17.8 qua.
Bốn chiếc xe máy bị thiêu rụi tại hiện trường - Ảnh: Nguyễn Tập
Bốn chiếc xe máy bị thiêu rụi tại hiện trường - Ảnh: Nguyễn Tập
Vụ đánh bom xảy ra khi nhiều khách tham quan và tín đồ đạo Hindu đang có mặt tại ngôi đền Erawan nổi tiếng ở thủ đô Bangkok. “Tất cả những gì tôi có thể nói lúc này là có một vụ nổ ở trung tâm Bangkok liên quan đến một vụ đánh bom bằng xe máy”, Phó cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan Aek Angsananond nói.
Ban đầu, truyền thông địa phương dẫn lời giới chức cho biết có 27 người thiệt mạng. Tuy nhiên, đến 23 giờ đêm qua 17.8, cảnh sát Thái Lan xác nhận có 19 người chết, trong đó có 2 người Trung Quốc và 1 người Philippines. Ngoài ra, còn có 123 người bị thương, phần lớn là người Trung Quốc và Đài Loan.
Erawan là ngôi đền rất nổi tiếng thờ thần Brahma (còn gọi là Phật bốn mặt) của đạo Hindu song cũng được hàng ngàn người theo đạo Phật đến thăm hằng ngày. Ngôi đền nằm tại ngã tư nhộn nhịp Ratchaprasong ở khu trung tâm thương mại thuộc quận Chidlom của Bangkok, với nhiều khách sạn, trung tâm mua sắm lớn và bệnh viện. Đây là địa điểm du lịch thu hút nhiều khách tham quan, đặc biệt là du khách Đông Á.
Tại hiện trường, những mảnh thi thể người và kiếng vỡ vương vãi khắp nơi, nhiều xe gắn máy cháy đen chỉ còn trơ khung. Một sĩ quan cảnh sát có mặt tại hiện trường nói với Thanh Niên rằng quả bom thứ nhất phát nổ lúc 18 giờ 55, giờ địa phương (cũng là giờ VN). “Lúc 19 giờ 45, sau khi kiểm tra hiện trường, cảnh sát phát hiện thêm một quả bom nằm dưới tượng Phật bốn mặt nhưng chưa phát nổ. Vào lúc 20 giờ 20, cảnh sát lại phát hiện thêm một quả bom nữa trước cửa trung tâm mua sắm Gaysorn”, viên sĩ quan cho biết.
Nguyễn Ngọc Yến Thư, nghiên cứu sinh ở Đại học Chulalongkorn, cho biết: “Khoảng gần 19 giờ, khi đang làm việc tại phòng thí nghiệm của trường thì bỗng nghe tiếng nổ lớn. Một lúc sau, nghe nhốn nháo rằng có bom, mọi người ùa ra đường. Vào khoảng 19 giờ 30, ở ngay trước tượng Phật bốn mặt, tôi vẫn còn thấy xác người nằm la liệt. Trường Chulalongkorn thông báo tất cả các sinh viên phải lập tức về nhà, nếu ai bị kẹt lại không về được có thể tạm trú tại ký túc xá của trường”.
Người nhà nạn nhân gào khóc gần hiện trườngNgười nhà nạn nhân gào khóc gần hiện trường
“Hủy hoại du lịch Thái Lan”
Dù xác người đã được dọn đi, nhưng tại hiện trường vẫn còn 4 chiếc xe máy bị thiêu rụi hoàn toàn. Một chiếc xe lăn còn nằm chỏng chơ. Xe cứu thương, cứu hỏa hụ còi nhốn nháo. Cửa kính trên lầu 5 và lầu 6 của các cao ốc xung quanh bị bể rất nhiều. Đến hơn 21 giờ, thỉnh thoảng từng mảng kính từ cao ốc vẫn rơi xuống, một tấm rơi sát người phóng viên, văng miểng lên cắt ngay chân.
Một số tướng lĩnh của quân đội Thái Lan đã có mặt tại hiện trường và nhà chức trách cũng đã tăng cường kiểm tra an ninh tại các ngã tư và điểm du lịch lớn trong thành phố.
Trong nhiều năm qua, chính phủ Thái Lan phải liên tục đối phó với phong trào nổi dậy của người Hồi giáo ở miền nam, song cuộc đánh bom ở trung tâm Bangkok như trên là điều rất hiếm khi xảy ra. Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm vụ đánh bom, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan tuyên bố những thủ phạm muốn nhắm tới người nước ngoài nhằm hủy hoại ngành du lịch của đất nước.
Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Prawut Thavornsiri thì nhận định vụ nổ nhiều khả năng có động cơ chính trị, nhằm gây ra hỗn loạn tại vương quốc hiện nằm dưới quyền kiểm soát của quân đội sau cuộc đảo chính vào tháng 5 năm ngoái.
Phát biểu trên Đài truyền hình quốc gia, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết chính phủ đã thiết lập một “phòng chiến tranh” để ứng phó với tình hình. Chính quyền Bangkok cũng quyết định đóng cửa toàn bộ 438 trường học trong thành phố vào hôm nay.
Chưa có thông tin du khách Việt bị nạn
Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Mạnh Hùng, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán VN tại Thái Lan cho biết: “Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, đại sứ quán đã liên hệ với cảnh sát và các cơ quan chức năng. Cho đến giờ, vẫn chưa có người VN nào được xác nhận là nạn nhân. Đại sứ quán sẽ cập nhật tình hình sớm nhất cho bà con”.
Trong khi đó, một số công ty du lịch lớn ở VN cho biết khách Việt ở Thái do các công ty này đưa đi không có mặt ở khu vực đền thờ Erawan ở Bangkok vào lúc xảy ra vụ đánh bom. Ông Võ Anh Tài, Tổng giám đốc Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, cho hay các đoàn khách của công ty có một số ở ngoài Bangkok, còn những đoàn trong thủ đô của Thái Lan tối qua đều về khách sạn an toàn. “Chúng tôi cũng đã làm việc với đối tác Thái Lan ngay sau khi hay tin về vụ nổ, phía đối tác khẳng định sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách đang ở Thái Lan. Ngày mai, các đoàn vẫn tham quan các điểm đến bình thường và sẽ không đến khu vực phong tỏa”, ông Tài nói với Thanh Niên.
Còn ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty du lịch Việt, cho biết hôm nay công ty mới đưa 3 đoàn khách đến Bangkok và số du khách này đều an toàn. Đại diện Vietravel cũng cho hay không có du khách nào của công ty ở khu vực bị đánh bom vào tối qua và khẳng định lịch trình các đoàn không bị gián đoạn.
N.T.Tâm - Nguyễn Tập
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.