Đánh bom khách sạn có sứ quán Trung Quốc ở Somalia, nhiều người chết

27/07/2015 12:08 GMT+7

(TNO) Ít nhất 13 người chết trong vụ đánh bom bằng xe hơi ngày 26.7 do nhóm Hồi giáo al-Shabab thực hiện vào khách sạn Jazeera Palace, nơi có Đại sứ quán Trung Quốc và các cơ quan ngoại giao khác.

(TNO) Ít nhất 13 người chết trong một vụ đánh bom cảm tử bằng xe hơi ngày 26.7 do nhóm Hồi giáo al-Shabab thực hiện vào khách sạn Jazeera Palace, nơi đặt các cơ quan ngoại giao, trong đó có Đại sứ quán Trung Quốc.

Khách sạn Jazeera Palace ở thủ đô Mogadishu (Somalia) bị hư hại sau vụ đánh bom bằng xe hơi ngày 26.7.2015 - Ảnh: AFP
Khách sạn Jazeera Palace tọa lạc ở thủ đô Mogadishu (Somalia), gần sân bay, là nơi đặt các đại sứ quán của Trung Quốc, Qatar và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Đây cũng là nơi các quan chức chính phủ và nhà ngoại giao thường xuyên lui đến, theo AFP.
“Chúng tôi phát hiện khoảng 6 người thiệt mạng, đa số là nhân viên an ninh của khách sạn, và số người chết có thể tăng lên”, ông Mohamed Jama, một sĩ quan an ninh chính phủ Somalia, cho AFP biết.
Một nhân viên cứu thương cho Reuters biết:“Chúng tôi mang đi 13 người chết và 21 người khác bị thương khỏi hiện trường”.
Vụ nổ bom cài trong xe hơi này đã phá hoại một phần của khách sạn cao 6 tầng, AFP cho hay.
Nhiều văn phòng của Đại sứ quán Trung Quốc trong khách sạn bị hư hại, một nhân viên bảo vệ của sứ quán Trung Quốc thiệt mạng, Tân Hoa Xã sáng 27.7 đưa tin nhưng không công bố thêm chi tiết. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết thêm còn 3 người khác bị thương nhẹ.
Khói bốc lên từ vụ đánh bom xe hơi của al-Shabab ngày 26.7 vào khách sạn Jazeera Palace, nơi đặt các cơ quan ngoại giao, trong đó có Đại sứ quán Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Jazeera Palace từng là mục tiêu tấn công của al-Shabab trước đây, bao gồm vụ tấn công năm 2012 khi những kẻ đánh bom liều chết xông vào khách sạn lúc Tổng thống Somalia, Hassan Sheikh Mohamud đang ở bên trong.
Al-Shabab, có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda, đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đánh bom khách sạn ngày 26.7 nhằm trả đũa vụ lực lượng Liên hiệp châu Phi ở Somalia (AMISOM) tấn công các căn cứ của al-Shabab ở miền nam Somalia.
Tổng thống Mohamud ngày 26.7 lên án cuộc tấn công khủng bố hèn nhát của al-Shabab, trong Mỹ gọi đây là một vụ tấn công “ghê tởm”.
Al-Shabab muốn lật đổ chính quyền Somalia được phương Tây hậu thuẫn. Somalia đang được lực lượng AMISOM với 22.000 binh sĩ bảo vệ, theo AFP.
Trong chuyến thăm Kenya ngày 25.7, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết al-Shabab bị suy yếu, nhưng vẫn còn là mối đe dọa an ninh ở Somalia và Đông Phi. Mỹ từng tiến hành những đợt không kích bằng máy bay không người lái nhắm vào al-Shabab, tiêu diệt một số thủ lĩnh cấp cao của lực lượng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.