Đánh bom đẫm máu ở Thổ Nhĩ Kỳ: Số người chết tăng lên 86

10/10/2015 23:16 GMT+7

(TNO) Ít nhất 86 người thiệt mạng khi hai kẻ đánh bom liều chết tiến hành vụ tấn công vào một cuộc biểu tình diễn ra bên ngoài một nhà ga xe lửa ở thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10.10, vài tuần trước khi diễn ra cuộc bầu cử ở nước này.

(TNO) Ít nhất 86 người thiệt mạng khi hai kẻ đánh bom liều chết tiến hành vụ tấn công vào một cuộc biểu tình diễn ra bên ngoài một nhà ga xe lửa ở thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10.10, vài tuần trước khi diễn ra cuộc bầu cử ở nước này.

Chuẩn bị khám nghiệm tử thi tại hiện trường vụ đánh bom liều chết - Ảnh: ReutersChuẩn bị khám nghiệm tử thi tại hiện trường vụ đánh bom liều chết - Ảnh: Reuters
Những thi thể được phủ bằng cờ và biểu ngữ nằm trên con đường đẫm máu sau hai vụ đánh bom kép, theo Reuters.
“Giống những vụ tấn công khủng bố khác, vụ đánh bom liều chết này nhắm vào sự đoàn kết, tình anh em và tương lai của chúng ta”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói, đồng thời kêu gọi người dân “đoàn kết”.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho hay có nhiều chứng cứ cho thấy hai kẻ đánh bom liều chết đã tiến hành vụ tấn công này. Trong buổi họp báo chiều ngày 10.10, Bộ trưởng Y tế Mehmet Muezzinoglu cho hay có 86 người chết và 186 người bị thương (28 người trong số người bị thương đang được chăm sóc đặc biệt) và số người chết có thể tăng lên.
Các nhân chứng cho biết hai vụ nổ xảy ra cách nhau vài giây vào khoảng 10 giờ sáng 10.10 (giờ địa phương) khi hàng trăm người ủng hộ đảng đối lập Đảng Dân chủ Nhân dân (HDP) và lực lượng Đảng Công nhân người Kurd (PKK) tham gia cuộc biểu tình nhằm phản đối cuộc xung đột giữa lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng PKK ở đông nam nước này.
“Tôi nghe một tiếng nổ lớn, kính cửa sổ vỡ vụn, và cố tìm chỗ ẩn náu thì có tiếng nổ thứ hai”, Serdar (37 tuổi), làm việc tại một sạp báo ở nhà ga xe lửa, kể lại. “Tôi nghe thấy tiếng khóc và tiếng gào thét đau đớn khắp nơi. Tôi có thể ngửi thấy mùi thịt người bị đốt cháy”.
Hiện chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đánh bom liều chết này. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên NATO, gần đây tăng cường cảnh giác cao độ kể từ khi bắt đấu “cuộc chiến chống khủng bố” hồi tháng 7.2015, bao gồm những cuộc không kích nhằm vào tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) và các căn cứ của lực lượng PKK, bắt giữ hàng trăm nghi phạm người Kurd và các tay súng Hồi giáo.
Người biểu tình đụng độ với cảnh sát chống bạo động sau khi hai vụ nổ bom xảy ra ở Ankara - Ảnh: Reuters
Vụ đánh bom xảy ra giữa lúc PKK dự kiến sẽ đơn phương tuyên bố ngừng bắn, tái lập thỏa thuận ngừng bắn bị phá vỡ hồi tháng 7.2015. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ trước đó bác bỏ động thái này của PKK vì cho rằng đây là chiêu bài chính trị của HDP, vốn ủng hộ người Kurd, để giành được lá phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử sắp tới.
“Chúng ta đang đối mặt với một vụ thảm sát lớn, một vụ tấn công man rợ”, lãnh đạo HDP, Selahattin Demirtas cho hay.
Vài giờ sau vụ đánh bom, PKK ra lệnh cho các chiến binh ngừng tất cả hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ nếu họ không bị tấn công. PKK cho hay sẽ tránh những hành động có thể ảnh hưởng đến “cuộc bầu cử công bằng” vào ngày 1.11 tới.
Những người biểu tình giận dữ cáo buộc ông Erdogan và đảng cầm quyền Công lý và Phát triển (AKO) đứng sau vụ đánh bom này. Đám đông người biểu tình ném chai lọ khi các bộ trưởng Nội vụ và Y tế có mặt tại hiện trường vụ đánh bom, buộc hai bộ trưởng rời khỏi khu vực ngay lập tức.
Xung đột giữa lực lượng an ninh và PKK ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ leo thang trong những tháng gần đây. PKK tiến hành phong trào ly khai kể từ năm 1984, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) xem PPK là một tổ chức khủng bố. Đến nay cuộc chiến này khiến trên 40.000 người chết, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.