Đảng Puea Thai tố quân đội muốn triệt hạ bà Yingluck

19/01/2015 16:15 GMT+7

(TNO) Puea Thai, đảng của cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra, tố quân đội và những nhóm người chống gia đình Shinawatra âm mưu triệt hạ bà Yingluck và muốn ngăn cản bà tiếp tục tham gia chính trường.

(TNO) Puea Thai, đảng của cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra, tố quân đội và những nhóm người chống gia đình Shinawatra âm mưu triệt hạ bà Yingluck và muốn ngăn cản bà tiếp tục tham gia chính trường, theo Bangkok Post.

Hội đồng lập pháp Thái Lan đang xem xét tư cách của bà Yingluck trong thời gian đương nhiệm, điều hành chính phủ và thực hiện chính sách trợ giá gạo bị cáo buộc là gây thất thoát cho ngân sách quốc gia và tham nhũng.
Cuối tuần này, Hội đồng sẽ bỏ phiếu ra phán quyết đối với bà Yingluck và 2 thành viên khác của đảng Puea Thai. Nếu đa số thành viên của Hội đồng kết luận bà Yingluck có tội thì bà sẽ bị cấm tham gia chính trị trong vòng 5 năm.
Ông Surapong Toichakchaikul, một lãnh đạo của Puea Thai, nói rằng bỏ phiếu chỉ là hình thức, vì thực chất số phận của bà Yingluck đã được định đoạt.
Theo ông Surapong, rất nhiều người trong Hội đồng, đặc biệt là nhóm “40 thượng nghị sĩ”, là những người chống bà Yingluck cũng như gia đình bà.
Nhóm “40 thượng nghị sĩ” là những người đề nghị khởi tố bà Yingluck mà dựa vào đó Cơ quan chống tham nhũng quốc gia Thái Lan (NACC) đã đưa ra tuyên bố bà YIngluck thiếu trách nhiệm trong điều hành chính sách trợ giá gạo. Chính quyết định này của NACC dẫn đến việc Hội đồng lập pháp quốc gia xem xét tư cách của bà Yingluck.
Buộc tội bà Yingluck là một phần trong chiến dịch diệt tận gốc rào cản đối với những người làm đảo chính và những người muốn ủng hộ tướng Prayuth Chan-ocha ngồi vào chiếc ghế thủ tướng hiện nay, ông Worachai Hema, một lãnh đạo khác của Puea Thai, phát biểu, theo Bangkok Post.
Theo ông Worachai Hema, bà Yingluck khó có thể 'sống sót' sau cuộc bỏ phiếu vào thứ sáu tuần này và kể cả hai thành viên Puea Thai khác là cựu Chủ tịch Hạ viện Somsak Kiatsuranon và cựu Chủ tịch Thượng viện Nikhom Wairatpanich bị cáo buộc ủng hộ cho dự luật ân xá sửa đổi gây bất bình cho xã hội Thái Lan cũng khó tránh khỏi hình phạt cấm tham gia chính trường như bà Yingluck.
Bà Yingluck không xuất hiện trước Hội đồng hồi tuần qua trong phiên luận tội thứ 2 mà giới phân tích cho rằng để thể hiện sự bất mãn của bà trước âm mưu triệt hạ bà của phe chống đối.
Puea Thai cho rằng chính quyền quân đội dựng lên “vở kịch” và “giật dây” đối với 220 thành viên của Hội đồng lập pháp quốc gia.
Thủ tướng Prayuth hôm nay đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc này. Ông cho biết quân đội không can thiệp vào quyết định của các thành viên trong Hội đồng lập pháp quốc gia, theo Bangkok Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.