Đảng đối lập Brazil kêu gọi điều tra tổng thống Rousseff

18/03/2015 13:57 GMT+7

(TNO) Đảng đối lập chính tại Brazil tuyên bố sẽ kêu gọi Tòa án tối cao điều tra Tổng thống Dilma Rousseff, liên quan đến đường dây tham nhũng tại tập đoàn dầu khí quốc gia Petroleo Brasileiro SA.

(TNO) Đảng đối lập chính tại Brazil tuyên bố sẽ kêu gọi Tòa án tối cao điều tra Tổng thống Dilma Rousseff, liên quan đến đường dây tham nhũng tại tập đoàn dầu khí quốc gia Petroleo Brasileiro SA, theo Reuters ngày 18.3.

Tổng thống Dilma Rousseff đang chịu nhiều sức ép tại Brazil - Ảnh: Reuters
Đảng đối lập đưa ra động thái này chỉ một ngày sau khi ông Joao Vaccari, thủ quỹ đảng Công nhân của bà Rousseff, bị buộc tội tham nhũng và rửa tiền. Các công tố viên nói rằng ông Vaccari đã biết rõ những khoản tiền tài trợ mà ông đưa về cho đảng của mình là tiền hối lộ có nguồn gốc từ tập đoàn Petrobras. Trong khi đảng Công nhân của bà Rousseff nói rằng tất cả các nguồn tài trợ của đảng đều hợp pháp.
Ông Aecio Neves, chủ tịch đảng đối lập PSDB, tuyên bố sẽ liên kết cùng các đảng khác đề nghị mở cuộc điều tra, trong cuộc họp ngày 18.3 với thẩm phán Teori Zavascki của Tòa án tối cao.
Tổng thống Rousseff đang phải đối mặt với một làn sóng giận dữ tại Brazil xung quanh những vụ bê bối tham nhũng. Ngày 15.3, khoảng 1,5 triệu người biểu tình đã tràn xuống đường tại nhiều thành phố ở Brazil, nhiều người trong đó kêu gọi luận tội bà Rousseff.
Nữ tổng thống Brazil phủ nhận rằng bà không hay biết về vụ tham nhũng tại Petrobras khi còn giữ chức chủ tịch tập đoàn từ năm 2003 đến 2010. Bên cạnh đó, bà Rousseff thúc giục mở một cuộc điều tra toàn diện.
Hiện tại, Tòa án tối cao Brazil đang điều tra 34 chính trị gia đương nhiệm, gồm cả chủ tịch lưỡng viện tại quốc hội, về cáo buộc nhận tiền hối lộ lấy từ Petrobras. Bà Rousseff không nằm trong danh sách bị điều tra này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.