Dân Triều Tiên phòng chống MERS bằng... mực

01/07/2015 15:22 GMT+7

(TNO) Người dân Triều Tiên không tin giới chức y tế nước này có thuốc đặc trị chữa được Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) nếu chẳng may dịch này bùng phát tại Triều Tiên, họ tự tìm phương pháp khác để cứu lấy mạng sống của mình: nước súp mực.

(TNO) Người dân Triều Tiên không tin giới chức y tế nước này có thuốc đặc trị chữa được Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) nếu chẳng may dịch này bùng phát tại Triều Tiên, họ tự tìm phương pháp khác để cứu lấy mạng sống của mình: nước súp mực.

Người dân Hàn Quốc đeo khẩu trang phòng ngừa MERS - Ảnh: Reuters
Hồi giữa tháng 6 qua, Bình Nhưỡng tuyên bố tìm ra thuốc có thể khống chế được dịch MERS đang hoành hành ở Hàn Quốc và có nguy cơ lây lan sang Triều Tiên. Tuy nhiên, nhiều người Triều Tiên không tin vào khả năng này của chính quyền, họ chọn phương pháp điều trị truyền thống dù chưa rõ hiệu nghiệm của nó đến đâu, tờ The Guardian (Anh) ngày 30.6 dẫn một nguồn tin ở tỉnh Hamgyong, miền nam Triều Tiên.
Hiện chưa có báo cáo ca nhiễm MERS nào ở Triều Tiên; trong khi đó Hàn Quốc ghi nhận 32 ca tử vong vì MERS.
The Guardian trích dẫn một nguồn tin khác từ tỉnh Pyongan cũng ở miền nam Triều Tiên cho biết đang có một cuộc vận động nâng cao ý thức trong dân chúng về dịch MERS trong cả nước.
“Không chỉ ở các bệnh viện tuyến tỉnh, thành phố mà ở phòng khám nhỏ người ta cũng thực hiện xét nghiệm, kiểm tra thường xuyên đối với người dân”, nguồn tin trên cho biết.
Cách chữa trị mà Bình Nhưỡng tuyên bố có thể đẩy lùi được dịch MERS chủ yếu dựa vào nhân sâm và một số kim loại hiếm, nhưng dân chúng thì thích sử dụng phương pháp truyền thống mà họ cho rằng nó đã chứng tỏ được hiệu quả qua nhiều đợt dịch bệnh trong quá khứ.
Tẩy trùng xe điện ở Seoul - Ảnh: AFP
The Guardian cho biết phương thuốc chữa trị của dân Triều Tiên là loại mực thường được dùng để làm mồi câu cá. Nước súp mực chính là phương thuốc người dân Triều Tiên chuẩn bị đối phó MERS.
Họ cho rằng triệu chứng thường thấy ở bệnh nhân nhiễm MERS là sốt, giống như bệnh thương hàn từng bộc phát thành dịch ở Triều Tiên hồi năm 2006. Nhiều bệnh nhân thương hàn ăn mực luộc đánh bắt từ biển và đã khỏi bệnh một cách kỳ diệu.
Dù vậy, chưa có bằng chứng khoa học nào nói rằng nước súp mực có thể chữa cho dân Triều Tiên nếu họ nhiễm MERS.
Triều Tiên thường xuyên phải chống chọi với bệnh lao và nhiễm trùng đường hô hấp, là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra cái chết cho người dân nước này, theo Tổ chức Y tế Thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.