Đan Mạch từ chối chương trình phân bổ người tị nạn của EU

11/09/2015 21:15 GMT+7

(TNO) Đan Mạch sẽ không tham gia vào chương trình chia sẻ gánh nặng cho 160.000 người tị nạn do Chủ tịch Ủy ban châu Âu đề xuất, Reuters cho biết hôm 11.9.

(TNO) Đan Mạch sẽ không tham gia chương trình chia sẻ gánh nặng cho 160.000 người tị nạn do Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đề xuất, Reuters dẫn lời Bộ trưởng về vấn đề hội nhập Đan Mạch, ông Inger Stojberg cho biết hôm 11.9.

Cảnh sát Đan Mạch ngăn dòng người tị nạn tràn vào. Đan Mạch tuyên bố không đồng ý với kế hoạch phân bổ người tị nạn của châu Âu - Ảnh: Reuters

Đan Mạch đã rút lui khỏi các quy tắc của Liên minh châu Âu về Tư pháp và vấn đề đối nội, trong đó bao gồm một số khía cạnh của việc nhập cư, tị nạn, nên không có nghĩa vụ tham gia vào bất kỳ chương trình nào của Liên minh châu Âu (EU) về việc chia sẻ gánh nặng người tị nạn, Reuters cho biết.

“Chúng tôi sẽ không tiếp nhận bất kỳ ai trong số 160.000 người tị nạn trong kế hoạch công bố vào ngày 14.9 tới. Có hai lý do: Một là chúng tôi đã rút khỏi liên minh tư pháp, và một phần vì chúng tôi vốn đã tiếp nhận những người tị nạn của riêng mình”, ông Stojberg nói với các nhà báo.

Trước đó, hôm 7.9, bộ trưởng nội vụ các nước EU đã họp bàn bạc kế hoạch phân bổ 160.000 người tị nạn của Chủ tịch EC Jancker.

Trong đó, Anh, cũng như Đan Mạch, đã rút khỏi Liên minh châu Âu về Tư pháp và vấn đề đối nội, song đã chấp thuận tiếp nhận 20.000 người tị nạn từ Syria.

Đan Mạch vừa qua trở thành "cánh cổng" tiếp theo trong cuộc khủng hoảng người tị nạn tại châu Âu. Trong tuần này có ít nhất 3.000 người sẽ tràn sang Đan Mạch, dù hầu hết số ấy trên đường tới Thụy Điển, nơi họ hy vọng được chào đón thân thiện hơn, theo Reuters.

Phản ứng của chính phủ Đan Mạch được cho khá “lộn xộn”. Hôm 9.9, họ đã chặn tuyến đường cao tốc nối với Đức nhằm ngăn người tị nạn đi qua, nhưng sau đó mở cửa để người tị nạn đi lại tự do vì cảnh sát trên thực tế không có quyền ngăn cấm dòng người.

Hơn 14.000 người tị nạn được cho đã đến Đan Mạch năm 2014 và dự kiến ​​năm nay con số này sẽ vào khoảng 20.000.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.