Dân Hy Lạp quay lại ủng hộ đảng thân EU

28/05/2012 10:53 GMT+7

(TNO) Đảng ủng hộ gói viện trợ tài chính của EU tại Hy Lạp đang giành lại được sự ủng hộ của người dân theo kết quả thăm dò dư luận trước cuộc bầu cử lại , Reuters đưa tin hôm 28.5.

Người dân Hy Lạp đang quay lại ủng hộ gói viện trợ tài chính từ EU
Người dân Hy Lạp đang quay lại ủng hộ gói viện trợ tài chính từ EU - Ảnh: Reuters

Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, cả hai phe ủng hộ và chống đối khoản vay từ Liên minh châu Âu (EU) đều đạt được sự ủng hộ gần như ngang bằng nhau của cử tri trong nước trước kỳ bầu cử sắp tới vào ngày 17.6.

Tuy nhiên, năm cuộc khảo sát công bố hồi cuối tuần rồi cho thấy, đảng Tân Dân chủ, thuộc phe ủng hộ EU, đang nhỉnh hơn đảng cánh tả SYRIZA.

“Nếu cả nước Hy Lạp đồng lòng bác bỏ viện trợ từ Liên minh châu Âu thì chúng ta sẽ bị cô lập… Sẽ không có thức ăn, thuốc men và xăng dầu. Rồi người dân sẽ sống trong tình trạng không có điện sinh hoạt”, Reuters dẫn lời phát biểu của lãnh đạo đảng Tân Dân chủ Antonis Samaras phát biểu trước khi các cuộc thăm dò dư luận diễn ra.

Trong khi đó, SYRIZA tuyên bố nếu thắng cử, họ sẽ bác các viện trợ tài chính từ châu Âu vì cho rằng chúng là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp tăng cao kỷ lục và cắt giảm lương bổng tại Hy Lạp.

Căn cứ theo các kết quả thăm dò dư luận, nếu cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 28.5, đảng Tân Dân chủ sẽ chiếm khoảng từ 25,6% đến 27,7% số phiếu bầu, trong khi SYRIZA sẽ chỉ đạt khoảng từ 20,1% đến 26%.

Có đến 65% người dân được hỏi cho rằng Hy Lạp cần “đàm phán kỹ càng” để điều chỉnh lại các điều khoản trong thỏa thuận viện trợ, trong khi có 54% tin rằng Athen sẽ không rời khỏi EU.

Cũng theo kết quả thăm dò dư luận, có đến 82% người dân Hy Lạp muốn nước mình vẫn dùng đồng euro.

Hoàng Uy

>> Điều gì sẽ xảy ra nếu Hy Lạp rời EU?
>> Dùng dằng “đi hay ở” khỏi eurozone của Hy Lạp khiến chứng khoán lao dốc
>> Lãnh đạo G8 muốn Hy Lạp ở lại trong Liên minh châu Âu
>> Hy Lạp có thủ tướng tạm quyền
>> Hy Lạp phải bầu cử lại vì không tìm ra chính phủ mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.